Rau muống "kết" với lá giang

03/09/2015 23:15 GMT+7

Rau muống với lá giang dân dã mà mát lành trong bữa cơm của những người dân quê Bình Định.

Những luống rau muống được “tắm” nước giếng mát lạnh hai buổi sáng, chiều vươn lên xanh mướt dưới nắng hè oi ả. Bụi lá giang cũng trổ xanh non trên đất gò đồi như thách thức trời khô hạn.

Rau muống với lá giang dân dã mà mát lành trong bữa cơm của những người dân quê Bình Định.
Rau muống 'kết' với lá giangCặp đôi rau muống, lá giang
Rau muống tốt tươi nhờ sự chăm bón bởi bàn tay con người. Lá giang thường mọc hoang nơi gò đồi, được nhiều người mang về trồng như một loại rau trong vườn nhà mà không cần tưới bón. Hai loại rau này có thể kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác để chế biến nhiều món ngon, đậm đà hương vị. Còn trong bữa cơm của người dân quê thì hai loại rau này được kết hợp, hiện diện chung như đĩa rau muống kho lá giang, hay tô canh lá giang nấu với rau muống.
Món rau muống “kho” với lá giang nghe có vẻ lạ, nhưng với người dân quê tôi, đó là món ăn rất đỗi gần gũi, bình dị. Nấu món này rất đơn giản, chỉ cần ngắt lá và phần thân rau muống non thành đoạn vừa ăn rồi rửa sạch, vớt ra rổ cho ráo nước.
Rau muống Có thể nấu canh...
Tiếp đến, chọn những lá giang xanh non rửa sạch rồi vò nhẹ cho chung vào rổ rau muống. Đun nước trên bếp cho đến khi sôi, bỏ ít muối hột cùng với dầu phộng vào. Khi nước sôi bùng trở lại thì cho rau muống cùng với lá giang vào, dùng đũa trở nhẹ để rau không úa màu.
Sau vài phút, khi rau muống ngả sang màu xanh trong và lá giang chuyển sang màu vàng thì cho thêm ít bột ngọt rồi nhấc xuống khỏi bếp. Vớt rau muống, lá giang ra đĩa, chén nước kho để riêng, vậy là có một món ăn ngon tuy đơn giản nhưng vô cùng mát ruột.
Bữa cơm đạm bạc với đĩa rau muống kho cùng lá giang nằm cạnh chén nước mắm pha chanh, đường, ớt, tỏi và đĩa cá kho mặn trở nên ấm cúng vô cùng. Cảm xúc tràn đầy khi chồng đón nhận từ tay vợ chén nước kho rau với vị chua dịu nhẹ, phảng phất hương vị đồng quê.
Món canh cũng đơn giản hai loại rau như vậy, nhưng rau muống thường cắt nhỏ hơn, nêm nếm nước canh vừa ăn là được.
Rau muống ... hoặc luộc rồi chấm với nước kho cá rất ngon cơm
Hai loại rau khi dùng riêng kết hợp với các thực phẩm khác cũng cho ra những món canh ngon khó bề so sánh. Lá giang nổi danh với canh gà lá giang, hay canh chua lá giang. Còn những đọt rau muống tươi non nấu với nghêu hay tôm tươi sẽ thành những bát canh ngọt lịm.
Trời hè nóng bức, húp chén canh gà lá giang, hay nhấp thìa canh nghêu rau muống, nghe vị ngọt mát thấm từ đầu lưỡi xuống đến tận ruột, mọi ngột ngạt bức bối dường như tan biến tận đẩu đâu.

Trang Thy
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.