TNO

Phở Việt sẽ vào chuỗi ẩm thực toàn cầu?

23/02/2015 15:33 GMT+7

Hiện tại, trên toàn nước Mỹ đã có khoảng 2000 tiệm Phở, 228 tiệm tại Canada và 87 tiệm tại Úc.

Hiện tại, trên toàn nước Mỹ đã có khoảng 2000 tiệm Phở, 228 tiệm tại Canada và 87 tiệm tại Úc.
>> Nhật báo hàng đầu Mỹ bình chọn quán phở ngon nhất Việt Nam
>> Cận cảnh tô phở 3 tầng lấy cảm hứng từ... đèn lồng

 Phở Việt sẽ vào chuỗi ẩm thực toàn cầu? 1
Tô phở đặc trưng của Calibasil

Năm 2014 được coi khởi điểm vinh quang của ẩm thực Việt ở nhiểu nước trên thế giới. Các hệ thống truyền thông như CNN,Time… đều ca ngợi Phở (và cả bánh mì Việt) như một loại ẩm thực bình dân nhưng lại ngon, bổ, rẻ… Từ ý tưởng này một công ty Việt có tên là E-foods đã ra đời với kế hoạch biến món phở truyền thống trở thành một chuỗi thức ăn nhanh gia nhập vào đời sống công nghiệp toàn cầu, không khác gì McDonalds hay KFC…

Đi tìm một khẩu vị chung

Nói với những người buôn bán phở Việt truyền thống ở miền Nam California, ông Justin Vương, người muốn thực hiện cuộc cách mạng về Phở mang tính toàn cầu này nói rằng ông chỉ muốn đưa Phở Việt trở thành một công thức hiện đại không khác gì như Pizza hay Beefsteak, và tên gọi món ăn đó được nằm trong danh mục các loại thức ăn toàn cầu cho mọi thực khách nhìn thấy và lựa chọn.

 Phở Việt sẽ vào chuỗi ẩm thực toàn cầu? 2
Ông Justin Vương muốn đưa Phở Việt trở thành một công thức hiện đại không khác gì
như Pizza hay Beefsteak

“Người Việt nấu phở rất ngon nhưng mỗi quán một vị, một vùng một khác… điều này thích hợp cho các hệ thống du lịch địa phương, nhưng cũng rất một tiêu chuẩn đường, muối, hầm xương, thời gian nấu… để phục vụ cho giới ẩm thực quốc tế, bên ngoài Việt Nam”, ông Justin Vương nói. Chính vì suy nghĩ này mà công ty E-foods đã đầu tư một hệ thống lab nghiên cứu công thức nấu phở, dựa theo thị hiếu của các loại khách Châu Âu, Châu Á… hệ thống này cũng đồng nghĩa được chứng nhận bởi các cơ quan bảo vệ sức khỏe ở Mỹ, đồng thời được xác nhận như một loại thức ăn chuẩn để phục vụ trong các hệ thống chuỗi nhà hàng mọi nơi trên thế giới.

Dạy cả thế giới dùng đũa kiểu Việt

Phở Việt sẽ vào chuỗi ẩm thực toàn cầu? 4
Khách ăn thì đến chọn lượng phở, sau đó sẽ tự mình chọn loại thịt để ăn cùng với phở. Các ô để sẳn
sẽ chứa thịt tái, gân, gầu… và bán theo gram, trước khi được nấu chung
thành một tô phở hoàn chỉnh. - Ảnh: Dennis Estrada

Như một cuộc cách mạng về ẩm thực đầy tính tự hào dân tộc, hệ thống ẩm thực E-foods đang hướng đến một chiến lược mang các món ăn quen thuộc của người Việt Nam với Phở ra khắp thế giới, đồng thời chấp nhận những thách thức của thị trường kinh doanh ẩm thực chuyên nghiệp thế giới.

Giờ đây các nhà hàng có tên Calibasil (viết gọn từ chữ Calibasil Vietnamese Eaterty) đã bắt đầu lan ra ở nhiều nơi. “Đem phở ra thế giới, chúng tôi sẽ dạy cho cả thế giới dùng đũa kiểu Việt”, ông Vương nói đùa như vậy trong một lần hiếm hoi, đích thân ông tiếp xúc với mọi người.

Theo mô hình này, nước phở được công ty E-foods nấu theo công thức chuẩn riêng, sau đó mang đến cho các chuỗi nhà hàng. Khách ăn thì đến chọn lượng phở, sau đó sẽ tự mình chọn loại thịt để ăn cùng với phở. Các ô để sẳn sẽ chứa thịt tái, gân, gầu… và bán theo gram, trước khi được nấu chung thành một tô phở hoàn chỉnh.

Phở Việt sẽ vào chuỗi ẩm thực toàn cầu? 4
Khách xếp hàng ở một nhà hàng Calibasil tại
bang California - Ảnh: Nghĩa Diệp 

2012, báo Time đã bình chọn bánh mình kẹp thịt và phở của người Việt là món đứng đầu trong 10 món ăn sẽ làm mưa làm gió trong thị trường ẩm thực thế giới. Năm 2013, CNN cũng bình chọn Phở Việt Nam là một trong 20 món ăn bổ dưỡng và ngon nhất cho thức ăn mỗi ngày.

Hiện tại, trên toàn nước Mỹ đã có khoảng 2000 tiệm Phở, 228 tiệm tại Canada và 87 tiệm tại Úc. Nhưng dự đoán Phở sẽ bùng phát vào năm 2015 trở đi trên toàn thế giới khi được đánh giá là một giá trị ẩm thực đặc biệt nổi lên trong chọn lựa của nhiều sắc dân toàn cầu. E-foods với hệ thống Calibasil hiện đã xuất hiện ở nhiều tiểu bang ở Mỹ (3 ở California, 1 ở Texas, 1 ở Georgia, 1 ở Massachusetts,1 ở Florida) và nay đang phát triển mạnh về hướng California, nơi được coi là thủ phủ của người Việt.

Hàng trăm ngàn người Việt ở đây đã hết sức quen thuộc với Phở và Bánh mì kẹp thịt, cũng như nhiều sắc dân khác đã làm quen và ưa thích với món ăn này sẽ có cơ hội làm quen với một kiểu ăn phở mới.

“Chúng tôi hy vọng trong 5 năm sẽ tạo ra một chuỗi phở hiện đại và tiêu chuẩn được chấp nhận ở nhiều quốc gia, trở thành thói quen ẩm thực mới trên thế giới”, ông Vương nói khi tiễn mọi người ra cửa. Ước muốn của những người Việt bên ngoài quê hương nghe thì thật đơn giản nhưng lại hết sức công phu. “Tại sao người ta hay nói uống café Starbucks, đi ăn hamburger McDonald's, Burger King… mà lại chưa nói đi ăn Calibasil Phở? Đó là tại mình chưa làm, chưa nói lên cái hay về ẩm thực của ông bà mình để lại thôi”, Justin Vương nói.

 

Tuấn Khanh (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.