TNO

Những lưu ý khi dùng trà xanh

30/12/2014 06:33 GMT+7

Trà xanh có những công dụng tốt cho sức khỏe, tuy nhiên cần phải biết dùng vào thời điểm thích hợp.

Trà xanh có những công dụng tốt cho sức khỏe, tuy nhiên cần phải biết dùng vào thời điểm thích hợp.

Trong lá trà có chứa caffeine và theophyllin. Tỷ lệ các chất này trong lá khô thay đổi từ 2 - 4% tùy từng loại. Caffeine và theophyllin có tác dụng làm giãn mạch máu, nhờ đó có tác dụng hạ huyết áp. Ngoài ra, trà còn làm mềm cơ trơn, vì thế nó có tác dụng chống co thắt động mạch vành. Các chất này còn có tác dụng chống dị ứng và làm tăng khả năng phân giải lipid trong cơ thể.

Những lưu ý khi dùng trà xanh
Nên dùng nước trà xanh khoảng 30 phút sau bữa ăn - Ảnh: Shutterstock

Ngoài hai chất nói trên, trong lá trà còn có các nguyên tố vi lượng, các a xít hữu cơ, các vitamin B, C... Gần đây người ta còn thấy công dụng của lá trà trong phòng chống xơ vữa động mạch, bảo vệ thành mạch, ức chế quá trình ô xy hóa quá mức của các lipid.

Mặc dù trà xanh có những công dụng tốt như trên, vẫn cần lưu ý khi sử dụng.

Với những người có bệnh tăng huyết áp, bệnh tim, đái tháo đường, viêm gan, viêm thận, không nên uống nước trà quá đặc vào lúc bụng đói, vì có thể làm cho những bệnh này nặng hơn.

Phụ nữ đang cho con bú uống nước trà đặc cũng sẽ làm sữa ít tiết hơn. Để tận dụng hết ưu điểm của trà, nên pha trà xanh ở mức vừa phải, không đặc quá.

Không uống trà ngay sau bữa ăn, vì khi vào dạ dày, chất tanin trong trà sẽ làm cho protein (chất đạm) trong thức ăn trở nên cứng. Hơn nữa, nước trà cũng ức chế sự hấp thụ chất sắt. Do vậy, nên uống trà xanh sau ăn khoảng 30 phút. Đồng thời cũng không uống trà xanh trong lúc đói, vì sẽ làm cồn cào, khó chịu, hoa mắt, chóng mặt.

Không nên uống trà xanh với bất kỳ loại thuốc chữa bệnh nào. Các hoạt chất trong thuốc và hợp chất trong trà có thể phản ứng và tương tác với nhau, làm giảm tác dụng chính của thuốc.

Không pha đường vào nước trà xanh, vì hai loại này khi kết hợp với nhau có thể làm mất chất dinh dưỡng, hương vị và tác dụng của trà.

Không sử dụng nước trà xanh đã để qua đêm, vì một số vitamin trong trà xanh sẽ bị phân hủy, gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Lương y Hoài Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.