Hướng dẫn nấu bún mắm đậm đà hương vị miền Tây

04/08/2015 05:40 GMT+7

Bún mắm với mùi hương đặc trưng, nước lèo đậm đà ngon ngọt, kết hợp cùng nhiều loại đặc sản của vùng sông nước như cá, tôm, bông súng,... đã vẽ nên một bức tranh miền đồng nội giản dị mà ấn tượng khó quên.

Khi nhắc đến mắm, ai ai cũng nghĩ ngay đến ẩm thực miền Nam Việt Nam. Văn hóa ẩm thực của dải đất hình chữ S gắn liền với loại gia vị đặc trưng từ hàng ngàn năm nay, qua quá trình khai hoang khẩn đất ngày càng trở nên đa dạng, nhiều chủng loại.

Bún mắm xuất phát từ Campuchia, ban đầu được nấu từ mắm bò hóc. Sau du nhập vào miền Nam Việt Nam, được biến tấu với cá linh và cá sặc, trở thành đặc sản của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Bún mắm với mùi hương đặc trưng, nước lèo đậm đà ngon ngọt, kết hợp cùng nhiều loại đặc sản của vùng sông nước như cá, tôm, bông súng,... đã vẽ nên một bức tranh miền đồng nội giản dị mà ấn tượng khó quên.
Hướng dẫn nấu bún mắm đậm đà hương vị miền Tây
Nguyên liệu (cho 4 khẩu phần):
- 150g mắm cá linh
- 150g mắm cá sặc
- 200g tôm tươi
Hướng dẫn nấu bún mắm đậm đà hương vị miền Tây
- 200g thịt heo quay
- 200 mực ống
- 300g xương heo
- 2 cây sả
- 1 quả cà tím
- 2 trái ớt sừng
- Sả băm, gia vị, bún
Thực hiện:

Hướng dẫn nấu bún mắm đậm đà hương vị miền TâyĐặt một chiếc nồi nhỏ lên bếp, cho 200ml nước sạch vào và mở lửa lớn. Khi nước sôi, thả mắm cá linh và cá sặc vào nấu đến khi mắm cá dẻo, mềm. Múc nước mắm cá ra, lược qua rây, bỏ phần xác chỉ lấy phần nước.
Hướng dẫn nấu bún mắm đậm đà hương vị miền TâyRửa sạch và cắt cà tím thành từng khúc nhỏ. Đặt chảo lên bếp, cho dầu ăn cùng sả băm vào phi thơm.
Hướng dẫn nấu bún mắm đậm đà hương vị miền TâyĐặt một chiếc nồi lớn lên bếp, cho nước sạch cùng sườn vào xâm xấp mặt xương, mở lửa lớn nấu sôi trong vòng 5 phút. Đổ bỏ phần nước dơ vừa nấu ra. Tiếp tục thêm 1.5 lít nước sạch vào, mở lửa nhỏ để hầm sườn trong 20 phút.
Hướng dẫn nấu bún mắm đậm đà hương vị miền TâyĐập dập 2 cây sả. Rửa sạch, cắt ớt sừng thành từng đoạn ngắn. Khi xương đã mềm, đổ phần nước cốt mắm vào khuấy đều. Tiếp tục cho sả cây, hành tím và ớt sừng vào. Nêm nước lèo với 60g đường và 50g bột nêm.
Hướng dẫn nấu bún mắm đậm đà hương vị miền TâySơ chế, rửa sạch mực và tôm. Cắt khoanh mực ống và bỏ phần râu tôm. Trụng mực, tôm vào nước dùng đến khi vừa chín tới thì vớt ra.
Hướng dẫn nấu bún mắm đậm đà hương vị miền TâyXếp bún cùng hải sản ra tô. Chan nước lèo vào. Bún mắm được ăn kèm các loại rau sống đặc trưng của miền Nam như rau muống bào, giá, bông súng, rau nhút, rau đắng,... tùy theo sở thích của bạn.
Lưu ý:
- Rây kĩ mắm cá để lấy được hết phần cốt đậm đà của mắm.
- Chỉ nên trụng hải sản vừa chín tới để giữ được vị ngọt và dai của hải sản.

Võ Mạnh Lân
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.