Rớt từ... nhà vệ sinh

10/12/2014 09:00 GMT+7

“Bạn từng nghe người xin việc bị rớt từ vòng gửi xe hoặc từ vòng gửi email. Nhưng bạn có bao giờ nghe bị đánh rớt từ... nhà vệ sinh chưa?”.

Rớt từ... nhà vệ sinh
Không chỉ phỏng vấn trực tiếp, có những nhà tuyển dụng còn áp dụng những "chiêu độc" để kiểm tra ứng viên - Ảnh: Như Lịch

Ông Nguyễn Thành Hưng, Trưởng bộ phận tuyển dụng và đào tạo Công ty CP Acecook VN đã nêu vấn đề như vậy, khi đề cập đến những chiêu tuyển dụng thời nay của doanh nghiệp. 

"Công ty gì mà tuyển kỳ quá !"

Trả lời câu hỏi do chính mình đặt ra, ông Nguyễn Thành Hưng nói: Có những công ty mời ứng viên đến phỏng vấn nhưng cố tình để họ chờ đợi lâu. Ở trong phòng máy lạnh, được uống nước thoải mái nên tất nhiên nhiều ứng viên phải đi vệ sinh. “Tưởng rằng ở trong nhà vệ sinh đã là vùng bí mật, nên có bạn ngay lập tức gọi điện thoại cho bạn bè, người thân phàn nàn rằng công ty gì mà tuyển kỳ quá, bắt chờ lâu muốn chết. Họ đâu ngờ có những lao công hoặc nhân viên tuyển dụng ở trong đó để chứng kiến giây phút các ứng viên bộc lộ đúng bản chất của mình. Có hiện tượng rớt ở nhà vệ sinh là như vậy”, ông Hưng giải thích.

Nguyễn Minh Trí, thành viên dự án Đen hay Trắng, nhìn nhận: “Tôi từng biết có công ty tuyển dụng hẹn ứng viên đến rất sớm - từ lúc 6 giờ, sau đó bắt họ ngồi chờ đến 8 giờ, rồi 10 giờ… Do phải chờ đợi lâu quá, có những người bỏ ra về. Cuối cùng đến 11 giờ, 2 người còn lại mới được mời vào phỏng vấn”.

Bên cạnh việc phỏng vấn trực tiếp và chính thức, một số doanh nghiệp còn áp dụng những cách thức độc đáo khác để kiểm tra năng lực, phẩm chất của ứng viên. Trưởng phòng nhân sự Công ty Schaeffler VN, bà Phan Thị Thu Hương từng “bật mí” công ty bà tổ chức cho các ứng viên thảo luận theo nhóm, kèm theo điều kiện khá ngặt: Chỉ trong thời gian ngắn, mỗi người phải đưa ra ý tưởng, giải pháp để giải quyết một vấn đề nào đấy. Qua hệ thống camera bí mật, nhà tuyển dụng có thêm dữ liệu để đánh giá hành vi, thái độ thật nhất mà những người tìm việc bộc lộ.

Anh Hoàng Phúc, cán bộ nhân sự của một công ty về quảng cáo cho biết, đôi khi anh tuyển người bằng cách mời họ đi uống nước, trò chuyện nhẹ nhàng. Thỉnh thoảng, anh bất ngờ “tung” những câu hỏi tưởng chừng không ăn nhập gì với cuộc phỏng vấn, để ứng viên mất cảnh giác.  

 

Mỗi nhà tuyển dụng có một chủ ý nhất định nhằm kiểm tra ứng viên. Tùy tính chất công việc mà họ có những bài thử thách để ứng viên thể hiện con người tự nhiên của mình mà không thể đánh lừa cả một hệ thống

Đỗ Thị Thúy Hằng

Thái độ là quan trọng nhất

Nhận xét về cách tuyển dụng "đánh rớt từ nhà vệ sinh", bà Đỗ Thị Thúy Hằng, Tổng giám đốc ivivu.com cho rằng, nhà tuyển dụng không phải chỉ tìm người để giao công việc mà còn tìm hiểu xem người đó có hợp với văn hóa của công ty hay không. Bởi vì khi được nhận vào làm ở công ty, ứng viên đó phải tiếp xúc với tất cả mọi người, từ người lao công, tiếp tân đến nhân viên từng bộ phận, ban giám đốc... “Mỗi nhà tuyển dụng có một chủ ý nhất định nhằm kiểm tra ứng viên. Tùy tính chất công việc mà họ có những bài thử thách để ứng viên thể hiện con người tự nhiên của mình mà không thể đánh lừa cả một hệ thống”.

Tuy nhiên, bà Hằng bình luận: “Bản thân tôi nghĩ những đơn vị nào chuyên nghiệp, nếu không có một lý do gì đặc biệt thì họ sẽ không sử dụng bài tập này. Thay vào đó, sẽ có rất nhiều cách khác để kiểm tra ứng viên đó có thái độ, năng lực tốt hay không”.

Nhắn nhủ những người đi tìm việc, bà Hằng chia sẻ: “Thái độ tích cực là quan trọng nhất. Thái độ tốt sẽ làm việc tốt. Bởi vì phần lớn các ứng viên phải được đào tạo lại, chứ những kiến thức học trong trường đâu thể áp dụng được ngay”.

Theo anh Nguyễn Minh Trí, câu chuyện đánh rớt từ nhà vệ sinh là một ví dụ điển hình về yêu cầu tuyển dụng ngày càng cao: doanh nghiệp vừa muốn biết bạn có kiến thức, năng lực và trải nghiệm gì đồng thời muốn thử bạn về cách ứng xử hằng ngày mà bạn không thể ngờ tới. Dù vậy, Minh Trí phản biện: “Hãy thể hiện chân thật những gì mình có. Tôi tin rằng sẽ có công ty khác, vị trí khác cần đến những người thẳng thắn. Đôi khi trong cuộc sống, mình cố thể hiện điều gì hay đẹp nhưng không thực chất để đạt bằng được mục đích nào đó, coi chừng chúng ta đánh mất bản thân. Đừng nên mang chiếc mặt nạ, chờ đến khi được tuyển vào vị trí đó rồi thì mới lộ diện”.

Mặt khác, theo Minh Trí, để những đức tính tốt có thể ngấm vào người và thực sự trở thành phẩm chất của mình, đòi hỏi mỗi ứng viên không ngừng kiên nhẫn rèn giũa bản thân.

Như Lịch

>> Ngày hội tuyển dụng học sinh, sinh viên
>> Nhà tuyển dụng nào hấp dẫn nhất Châu Á?
>> Nhà tuyển dụng khai thác gì từ mạng xã hội của bạn ?
>> Đào tạo hàng ngàn, tuyển dụng vài chục
>> Bằng cấp không phải là thước đo lớn nhất để tuyển dụng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.