Rock Việt đã có tiếng nói riêng

14/12/2014 08:33 GMT+7

Một đại tiệc nhạc rock với hàng loạt live show và album đã bùng nổ trong tháng 12 này. Chưa khi nào công chúng được chứng kiến dòng chảy mạnh mẽ của rock Việt như thế.

Một đại tiệc nhạc rock với hàng loạt live show và album đã bùng nổ trong tháng 12 này. Chưa khi nào công chúng được chứng kiến dòng chảy mạnh mẽ của rock Việt như thế.

Live show của ban nhạc Ngũ Cung tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ, Hà Nội, tối 12.12

Live show của ban nhạc Ngũ Cung tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ, Hà Nội, tối 12.12 - Ảnh: Trọng Tùng

Ban nhạc Bức Tường vừa ra mắt album thứ 5 có tên Đất Việt đánh dấu chặng đường 20 năm hoạt động của nhóm. Hai thập niên qua không chỉ chứng kiến sức bền của một Bức Tường đeo đuổi với rock, mà cả việc xuất hiện của hàng loạt những ban nhạc rock kiểu mới mà Bức Tường có thể được coi là một trong những đại diện tiên phong. Đó là những ban nhạc không cover (chơi lại) các tác phẩm của những ban nhạc rock nổi tiếng trên thế giới, mà thay vào đó tự sáng tác và biểu diễn. Chính họ đã có công tạo dựng rock Việt với phong cách, cá tính riêng.

Rock Việt bây giờ được cực đoan, trong cả người chơi lẫn người nghe, có nghĩa nghệ sĩ được thỏa sức sáng tạo, còn khán giả đã có những người lắng nghe họ

Nhạc sĩ Thanh Phương

Thuộc thế hệ đàn em của Bức Tường, thành lập vào năm 2007, đến nay, ban nhạc Ngũ Cung được biết đến như một đại diện ưu tú tạo ra dòng nhạc mới cho rock Việt. Âm nhạc của nhóm là rock progressive và rock hard, trộn lẫn cùng những màu sắc âm nhạc dân gian, mang âm hưởng vùng cao VN. Đánh dấu chặng đường đã đi, Ngũ Cung thực hiện dự án âm nhạc Cao nguyên đá với một live show rất thành công vào tối 12.12 tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ (Hà Nội) và một album vừa phát hành ngày 7.12. Cao nguyên đá là bức tranh âm nhạc đa màu sắc với những mảng đề tài khác nhau, nổi bật trong đó là văn hóa và con người vùng núi phía bắc. Dự án có sự tham gia của nghệ sĩ nhạc dân tộc Ngô Hồng Quang. Anh đã đưa tiếng khèn môi dập dìu vào trong những sáng tác của Ngũ Cung. Sau Bức Tường, Ngũ Cung là ban nhạc rock thứ hai tại VN thực hiện live show riêng dành cho khán giả đại chúng.

Trong khi đó, Rockstorm dưới sự chỉ huy của “nhạc trưởng” Quốc Trung vừa hoàn thành chuyến du hành thứ 3 trong mùa diễn thứ 7 tại Đà Nẵng (ngày 13.12). Trước đó, Rockstorm đã tới Hải Phòng và Huế. Cơn bão rock sẽ tiếp tục đến Biên Hòa (20.12), TP.HCM (27.12), Cần Thơ (3.1.2015) và sẽ kết thúc tại Hà Nội (10.1.2015). Năm nay, Rockstorm chọn chủ đề Hào khí Đông A, mượn câu chuyện lịch sử nhà Trần xưa kia làm sợi chỉ xuyên suốt chương trình. Trong cuộc chơi của Rockstorm năm nay còn có nữ ca sĩ Trần Thu Hà. Cô tham dự với dự án Bản Nguyên do Dominik Nghĩa Đỗ viết nhạc, Hoàng Quân viết lời và nhạc sĩ Trần Thanh Phương làm nhà sản xuất, đã từng xuất hiện tại Monsoon Festival vừa qua.

Bước ra sân chơi chuyên nghiệp

Với sự xuất hiện dày đặc của các live show, album rock, người ta nhận thấy rock Việt đang thoát khỏi thế giới của âm nhạc underground mà bước ra sân chơi âm nhạc chuyên nghiệp, tiếp cận với khán giả đại chúng. Nhưng vẫn cần nhìn lại thực tế, đến giờ, VN vẫn chưa có thị trường nhạc rock, nghệ sĩ vẫn chưa thể sống bằng nghề. Ngay như Ngũ Cung, một trong những ban nhạc rock chịu khó làm đĩa và làm show cũng chưa bao giờ mơ có thể chơi rock để sống.

Bên cạnh đó, một cách công bằng, rock Việt sẽ khó có sân chơi chuyên nghiệp thường niên nếu không có sự hỗ trợ của các nhà tài trợ. Theo nhạc sĩ Quốc Trung, để rock Việt có chỗ đứng trong thị trường âm nhạc vẫn còn nhiều việc phải làm, trước hết cần phải thay đổi cách nhìn và hoạt động. Anh cho rằng, các hoạt động sẽ không còn được làm tùy hứng mà phải chuyên nghiệp hóa cùng các kế hoạch cụ thể.

Dù còn những khó khăn, nhưng con đường của rock Việt đang đầy hy vọng. “Ngày xưa chúng tôi chơi rock nhưng không được chơi những thứ mình thích mà phải chơi những thứ êm đềm người ta muốn nghe. Rock Việt bây giờ được cực đoan, trong cả người chơi lẫn người nghe, có nghĩa nghệ sĩ được thỏa sức sáng tạo, còn khán giả đã có những người lắng nghe họ. Chính điều đó đã giúp rock Việt có những tiếng nói riêng. Các bạn ấy không đi theo con đường mòn, mỗi ban nhạc là một cá tính khác biệt. Chỉ 5 năm nữa tôi tin mọi người sẽ được chứng kiến những điều hay ho”, nhạc sĩ Thanh Phương lạc quan.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.