Rộ tin Triều Tiên đưa 2 đội quân ‘nguy hiểm chết người’ sang Syria

25/03/2016 14:06 GMT+7

Lực lượng đối lập tại Syria cho biết Triều Tiên đang duy trì 2 đơn vị quân đội “nguy hiểm chết người” ở Syria, chiến đấu bên cạnh quân đội chính phủ.

Lực lượng đối lập tại Syria cho biết Triều Tiên đang duy trì 2 đơn vị quân đội “nguy hiểm chết người” ở Syria, chiến đấu bên cạnh quân đội chính phủ.

Quân đội Triều Tiên trong một buổi luyện tập - Ảnh: AFPQuân đội Triều Tiên trong một buổi luyện tập - Ảnh: AFP
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho Joon-hyuk hôm 24.3 cho biết nước này đang kiểm chứng thông tin trên.
Trước đó, báo chí Nga dẫn thông tin từ ông Asaad al-Zoubi, người dẫn đầu đoàn đàm phán của lực lượng đối lập Syria - Cao ủy đàm phán - khẳng định rằng Triều Tiên hiện duy trì 2 đội quân chiến đấu ở Syria mang tên Chalma-1 và Chalma-2, hỗ trợ cho lực lượng của Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad.
Binh lính Triều Tiên “nguy hiểm chết người”, ông al-Zoubi nhận xét.
Các cuộc đàm phán kể trên là nhằm tìm giải pháp cho cuộc nội chiến đã kéo dài suốt 5 năm qua ở Syria.
Trong khi giới chức Hàn Quốc vẫn đang nghi ngờ thông tin này thì hãng tin UPI dẫn lời các chuyên gia cho rằng viễn cảnh kể trên không có gì là phi lý.
Triều Tiên từ lâu đã duy trì quan hệ tốt với Syria và cả với Nga - đồng minh thân cận nhất của Syria đã “đỡ đầu” cho chính quyền Tổng thống Assad trong cuộc chiến chống lực lượng nổi dậy và chống cả Mỹ cùng đồng minh.
Nhiều chuyên gia cho rằng Triều Tiên đã phối hợp phát triển các chương trình vũ khí với Syria từ hồi thập niên 90 của thế kỷ trước, theo báo Hàn Quốc Maeil Business.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un giữa các tướng lĩnh quân đội - Ảnh: AFP

Báo chí Hàn Quốc cũng từng đưa tin một tàu Triều Tiên chở theo 1.400 khẩu súng, 30.000 viên đạn, hàng trăm mặt nạ chống độc đã bị chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ chặn lại và thu giữ hồi năm 2013. Con tàu lúc đó đang trên đường đến Syria.

Triều Tiên cũng tham gia huấn luyện cho quân đội nhiều nơi ở châu Phi và Trung Đông. Một báo cáo hồi năm 2014 của các chuyên gia Liên Hiệp Quốc cho biết Triều Tiên đã ký kết thỏa thuận với Uganda để huấn luyện cho lực lượng cảnh sát nước này.
Các hoạt động trên nhằm mục đích thu ngoại tệ về cho chính quyền Triều Tiên, vốn đang bị bao vây tứ bề về mặt tài chính vì lệnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.