Ra tự truyện khẳng định giới tính

11/12/2013 08:27 GMT+7

(iHay) Việc ca sĩ chuyển giới Lê Duy dự kiến tung cuốn tự truyện Cung đàn lỗi nhịp đã gây xôn xao cộng đồng mạng.

(iHay) Việc ca sĩ chuyển giới Lê Duy dự kiến tung cuốn tự truyện Cung đàn lỗi nhịp (nhà báo Hà Tùng Long chấp bút) dày 38 chương vào tháng 4.2014 tới, đã gây xôn xao cộng đồng mạng.

>> Hà Anh ra mắt tự truyện hậu trường showbiz

Ra tự truyện khẳng định giới tính 1
Lê Duy trước và sau phẫu thuật chuyển giới - Ảnh: T.L

Giấc mơ 13 năm

Cung đàn lỗi nhịp được Lê Duy ấp ủ từ sau khi phẫu thuật chuyển đổi giới tính thành công ở Thái Lan trở về (5.2006). Tuy nhiên phải mãi tới 13 năm sau, cuốn sách mới có cơ may ra mắt bạn đọc. Hiện tại một vài chương đã được post lên mạng, thu hút sự quan tâm của nhiều người trong và ngoài giới.

Nhà báo Hà Tùng Long - người chấp bút cho cuốn tự truyện trên, đã chia sẻ:  “Khi nhận lời chấp bút cho cuốn tự truyện của Lê Duy, tôi đã hết sức đắn đo và cân nhắc. Cân nhắc không phải vì sợ cuộc đời chị không đủ nước mắt để tôi viết nên một cuốn tự truyện đúng nghĩa. Càng không phải vì tôi sợ mình không đủ bút lực để vẽ lại cuộc đời chị bằng ngôn từ hay cảm xúc. Tôi sợ, tôi sẽ miên man trong nỗi buồn của cuộc đời chị không thoát ra được. Tôi vẫn hay vậy, vẫn hay bị ám ảnh bởi nỗi buồn của người khác. Nỗi buồn vốn dĩ đã đáng sợ, nỗi buồn của một người trót mang bi kịch “bê đê”, “bóng lộ”, “chuyển giới” lại càng thảm não hơn. Cái bi kịch khởi nguồn từ sự trớ trêu của tạo hóa.

Cái bi kịch được đong đếm và thấu cảm bằng muôn vàn sự xa lánh, kỳ thị và đơn độc trong thế giới loài người. Cái bi kịch được kết lại từ “hằng hà sa số” nỗi buồn đắng chát, cái “thể loại” nỗi buồn khó hiểu đến mức, mỗi khi buồn người ta lại càng phải đến gần với nó hơn bao giờ hết... Qua từng con chữ, chúng tôi cũng gửi gắm đầy hy vọng những người như Lê Duy khi đọc cuốn tự truyện sẽ không lặng lẽ, lầm lũi và tự ti khi đi trong thế giới loài người”...

Ra tự truyện khẳng định giới tính 2
Ca sĩ - chuyên gia trang điểm Lê Duy ấp ủ tự truyện suốt 13 năm 

Điểm lại các tự truyện hiếm hoi

Trước đó từng có một số nhân vật ra tự truyện khẳng định giới tính như: cuốn Bóng - Tự truyện của một người đồng tính (tác giả Nguyễn Văn Dũng, nhà báo Hoàng Nguyên - Đoan Trang chấp bút), Không lạc loài (tác giả Phạm Thành Trung, Lê Anh Hoài chấp bút)... Những tự truyện này đều rất chân thật, xúc động, giúp độc giả hiểu được kỹ hơn và toàn vẹn hơn về tâm tư tình cảm của người ở thế giới thứ ba phải vượt qua mọi khó khăn để trở thành chính mình.

Cùng đọc lại những tâm sự đầy trăn trở trong cuốn Không lạc loài: “Vì sao tôi không thể vượt qua một lằn ranh rất mờ, để tiến tới xây dựng một gia đình như mọi người? Dù rằng mẹ tôi vô cùng mong muốn và mong muốn này lại là của người sắp đi xa. Chắc chắn cả bố và em tôi cũng rất mong tôi trở thành một người đàn ông bình thường, lấy vợ rồi sinh con. Thực tế, có những người trong giới chúng tôi, đã làm được điều này.

Lúc đó, chỉ những người trong gia đình biết chuyện tôi đồng tính. Với những người nhiệt tình vun vào trong quan hệ với Giang, tôi luôn lấy lý do, khi thì mẹ đang ốm quá, khi thì mẹ vừa mất, không tiện. Tôi luôn trì hoãn. Tất cả chỉ vì tôi không thắng nổi cái cảm giác trơ trẽn khi đóng kịch trước mặt những người thân. Nói sòng phẳng, tôi có thể che giấu với Giang và gia đình cô. Tôi có thể gồng mình lên để yêu thương, gần gũi. Tất cả để mình được “như bình thường” trước mắt mọi người. Nhưng giá như gia đình tôi chưa biết, hoặc cũng chỉ mang máng, lúc đó tôi sẽ hoàn thành vai kịch trong âm thầm. Một vai diễn không hay ho gì nhưng sẽ chỉ mình tôi biết. Một mình tôi vật lộn với những thăng giáng của một bên là tình cảm vợ chồng, của gia đình; bên kia là sự khao khát những mối tình trai.

Nhưng vì gia đình tôi đã biết, nên tôi không thể chịu nổi việc đóng kịch trước những người thân. Tôi hình dung những con mắt nhìn tôi và nghĩ đến những điều bí mật của tôi, dù đây là những con mắt của những người lo lắng cho tôi. Tôi hình dung những săm soi với người vợ của tôi, có thể có những thương hại.

Thế nên mãi mãi tôi không thể vượt qua...”.

Trước đó ca sĩ Long Nhật từng tuyên bố sẽ ra tự truyện thừa nhận chuyện tình yêu đồng tính và ca sĩ Cindy Thái Tài cũng từng ấp ủ dự án viết tự truyện... nhưng mãi tới nay vẫn chưa ra mắt được độc giả. Việc ra mắt tự truyện để khẳng định giới tính cho tới nay vẫn là khao khát, là giấc mơ của không ít người.

 Ngọc Bi

>> Messi tung 'ảnh nóng' trong tự truyện
>> Cháy vé buổi ra mắt quyển tự truyện của Sir Alex
>> Hà Anh sắp ra mắt tự truyện
>> Tình 1 đêm" của sao Pháp ra mắt tự truyện 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.