Ra truông Trắng - bàu xanh, nghe huyền thoại cổ hồ nước mắt của Long vương

10/09/2016 13:02 GMT+7

Trong những ngày lang thang Hòa Thắng (tỉnh Bình Thuận), tôi được người hương khói đền Chăm Po Sah Inư kể lại cho nghe sự tích bàu thiêng kỳ lạ tại truông Trắng.

Tôi tới thăm dải đồi cát thoáng đãng với sắc trắng mênh mang. Dừng xe nghiêng ngó quanh quất, tôi hơi chững lại khi nhận ra con đường nhựa mở rộng từ Mũi Né đi thẳng đến Tuy Phong - Cổ Thạch đã cắt bàu nước ở truông Trắng thành 2 bàu lớn nhỏ với tên gọi bàu Bà, bàu Ông vốn được cư dân cung kính hằng năm đảnh lễ.
Theo truyền thuyết, đây chính là hồ nước mắt của Long vương khóc cho vị thái tử út. Thuở xưa, trong một lần hóa thân thành con người lên trần dạo chơi, trái tim thái tử đã rơi vào chữ tình khi chàng gặp và yêu một cô gái Champa xinh đẹp. Để hẹn hò lâu dài cùng người yêu, thái tử đã hóa phép dời núi thành một khu đồi xanh, riêng những đồi cát trắng cũng được chàng nâng thành dãy truông trắng mênh mang nhằm để ngăn chặn ánh mắt người lạ.

tin liên quan

Ngẫu hứng đồng ca 'Sư Tử Trắng'
Sư tử trắng là một trường hợp đặc biệt, người ta tìm thấy nó giữa cuộc đời thật nhưng lại luôn chiêm ngưỡng nó như một huyền thoại.
Trong một đêm quá chén, ngủ say, thái tử trở lại lốt rồng khiến vợ chàng vô cùng hoảng sợ. Tưởng rằng mình bị quái thú dụ dỗ nên nàng bí mật viết thư báo tin cho gia đình và được các anh của nàng bày trò sát hại con rồng khi đang ngủ.
Khi lưỡi gươm oan nghiệt cắt rơi đầu vị tiểu long vương thì trời đất bỗng nổi phong ba, máu của chú rồng đã nhuộm đỏ một đoạn núi của truông Trắng và tạo nên hòn Hồng ngày nay; riêng dấu tích nơi chàng bị vợ giết được gọi là Long Sơn, suối nước.
Quá đau xót, giận loài người giết hại con trai yêu quý, Long vương đã rút cạn nước cả khu vực để dân chúng bị khô hạn không trồng trọt gì được. Khi ôm xác con trở về đáy biển, nước mắt của ngài đã rơi biến thành bàu nước ngọt có sắc màu xanh trong, bàu không bao giờ cạn dù khí hậu khắc nghiệt, khô cằn hay mưa to bão lớn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.