Ra đường đón công nhân

12/02/2012 03:38 GMT+7

Nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TP.HCM đưa ra những ưu đãi hấp dẫn, thậm chí phải ra đường lập điểm “rước” công nhân (CN), nhưng vẫn không tuyển đủ người.

Nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TP.HCM đưa ra những ưu đãi hấp dẫn, thậm chí phải ra đường lập điểm “rước” công nhân (CN), nhưng vẫn không tuyển đủ người.

Nhiều ưu đãi vẫn không tuyển được

Từ sau tết cho đến ngày 10.2, theo ghi nhận của PV Thanh Niên, hầu hết DN trong các KCX - KCN trên địa bàn TP.HCM như: Linh Trung 1, Linh Trung 2, Tân Thuận, Tân Tạo… đều ồ ạt treo bảng rao tuyển CN. Trên các tuyến đường ven KCX Linh Trung 1 (Q.Thủ Đức) "mọc" lên hàng chục điểm tuyển dụng, tận tình đón rước CN vào làm việc. Nghịch lý là mặc dù các DN đưa ra nhiều chính sách phúc lợi hấp dẫn như hỗ trợ tiền nhà trọ, tiền ăn, tiền xăng xe, thưởng chuyên cần... với tổng thu nhập bình quân từ 3,9 - 7 triệu đồng/người/tháng, nhưng CN đến nộp hồ sơ khá thưa thớt, không còn cảnh tấp nập như những năm trước.

 
Với chính sách phúc lợi đặc biệt, song bàn tuyển dụng của Công ty Nissei đặt trước KCX Linh Trung 1 vẫn vắng CN đến nộp hồ sơ - Ảnh: Đ.P

Công ty Nissei (chuyên gia công, lắp ráp các linh kiện điện và điện tử tại KCX Linh Trung 1) đưa ra mức lương cơ bản 2,5 triệu đồng/tháng và tổng phụ cấp từ 650.000 đến 1,9 triệu đồng/tháng. CN mới được nhận vào làm việc còn có ngày nghỉ đến 86 ngày/năm, được công ty hỗ trợ 100% tiền vé xe khi đi nhận việc và khi về quê ăn tết, tặng thêm 500.000 đồng/người… Với nhu cầu cần tuyển mới 1.000 CN, nhưng từ sau tết đến nay, công ty này chỉ mới nhận được khoảng hơn 300 hồ sơ xin việc.

Công ty dệt may Thái Dương ngoài một số chính sách tương tự như Công ty Nissei còn đưa ra ưu đãi đặc biệt: Đối với CN trong 12 tháng làm việc không vắng cuối năm sẽ được thưởng thêm ti vi hoặc tủ lạnh, song cũng chỉ tuyển được khoảng 100 CN so với nhu cầu tuyển mới 400 - 500 CN để mở rộng dây chuyền sản xuất. Công ty Nidec Copal (sản xuất linh kiện điện tử tại KCX Tân Thuận) cũng cần tuyển mới 1.000 CN nhưng hiện tại cũng chỉ mới tuyển được hơn 100 người…

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Đinh Hồng Phúc, trợ lý nhân sự Công ty Nidec Copal, cho biết: “Mặc dù đưa ra nhiều ưu đãi nhưng chưa bao giờ chúng tôi gặp khó khăn trong việc tuyển CN như thế. Có lẽ thị trường lao động phổ thông ở TP.HCM hiện không còn hấp dẫn đối với CN như trước đây. Chúng tôi đã có kế hoạch thuê xe trực tiếp về các tỉnh miền Tây và ra miền Trung đón tuyển CN vào làm việc”. 

Phải tăng lương cơ bản

Trong số gần 300.000 lao động tại các KCX - KCN tại TP.HCM có đến gần 70% là người nhập cư, chủ yếu đến từ miền Trung và miền Bắc. Theo ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc thường trực Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, trong tháng 2.2012, các DN cần khoảng 30.000 lao động phổ thông nhưng khả năng tuyển đủ là rất khó. Có thể, do những ngày sau tết đi lại còn khó khăn nên nhiều CN chưa vào lại TP. Ngoài ra, tâm lý một bộ phận CN còn chờ đợi chính sách lương hấp dẫn hơn từ các DN nên chưa quyết định nộp hồ sơ, nhưng nguyên nhân chính vẫn là do lương cơ bản còn thấp.

Hiện lương cơ bản của CN ở các KCX - KCN dao động từ 2 - 2,5 triệu đồng/tháng. Nếu có tăng ca thì thu nhập bình quân khoảng 3,5 triệu đồng, không đủ đáp ứng các nhu cầu chi tiêu tối thiểu trước tình hình giá nhà trọ và nhiều mặt hàng gia tăng. "Các DN chú trọng tăng phúc lợi là điều đáng mừng. Tuy nhiên, các DN phải tăng lương cơ bản, ít nhất khoảng 4 triệu đồng/tháng, cộng với những ưu đãi sẵn có thì mới có thể đảm bảo được nguồn lao động trực tiếp sản xuất một cách ổn định, bền vững", ông Tuấn nói.

CN nam khó xin việc

Tại KCX Linh Trung 1 (TP.HCM) và KCN Sóng Thần (Bình Dương), PV Thanh Niên gặp nhiều CN nam phờ phạc cầm hồ sơ đi xin việc nhưng không có kết quả. Lý do là hầu hết các DN đều tuyển chủ yếu CN nữ.

Đình Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.