Quyền phòng vệ tập thể của Nhật ảnh hưởng như thế nào đến Hàn Quốc?

06/07/2014 10:45 GMT+7

(TNO) Một chuyên gia quốc phòng Mỹ nhận định: Việc chính phủ Nhật Bản thông qua quyền phòng vệ tập thể sẽ giúp Mỹ tăng khả năng bảo vệ Hàn Quốc và các đồng minh vùng Đông Bắc Á.

(TNO) Việc chính phủ Nhật Bản thông qua quyền phòng vệ tập thể sẽ giúp Mỹ tăng khả năng bảo vệ Hàn Quốc và các đồng minh vùng Đông Bắc Á trước các mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên, một chuyên gia nghiên cứu quốc phòng thuộc tổ chức nghiên cứu chính sách quốc tế RAND (Mỹ) đánh giá.

>> Kịch bản giả định chiến tranh Đông Bắc Á - Kỳ 1: Ai sẽ tham chiến?
>> Kịch bản giả định chiến tranh Đông Bắc Á - Kỳ 2: Không quân Nhật thắng thế
>> Kịch bản giả định chiến tranh Đông Bắc Á - Kỳ 3: Hải quân Trung Quốc thắng chật vật


Xe tăng của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản trong một cuộc diễu hành tại tỉnh Saitama - Ảnh: Reuters

Nội các chính phủ Nhật vào hôm 1.7 đã thông qua đề xuất cho phép quân đội thực thi quyền phòng vệ tập thể, đồng nghĩa với việc Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản có thể hỗ trợ nước có quan hệ gần gũi đang bị tấn công.

Trong bài xã luận đăng tải trên tờ Wall Street Journal (Mỹ), ông Bruce Bennett, nhà phân tích quốc phòng cấp cao tại RAND, cho rằng thay đổi chính sách tại Nhật sẽ giúp Mỹ bảo vệ Hàn Quốc trước bất kỳ cuộc tấn công nào của Triều Tiên.

“Để bảo vệ Hàn Quốc trước sự tấn công của Triều Tiên, Mỹ sẽ cần phải điều động một số lượng rất lớn binh sĩ đến Hàn Quốc và một số lượng lớn trang thiết bị”, ông Bennett viết.

“Và để tiến hành việc điều động quy mô lớn như vậy, Mỹ sẽ phải sử dụng nhiều căn cứ không quân và hải quân của Nhật do số lượng căn cứ không quân, hải quân tại Hàn Quốc còn hạn chế và cũng vì các căn cứ tại Hàn Quốc dễ bị Triều Tiên tấn công”.

Chuyên gia Mỹ cho rằng trước đây, hiến pháp Nhật không cho phép Mỹ điều động quân đến các căn cứ của mình một khi đây không phải là nhằm mục đích bảo vệ Nhật.

Ông Bennett còn nhận định rằng quân đội Mỹ cũng sẽ cần triển khai các cuộc tấn công nhằm vào Triều Tiên từ căn cứ không quân tại Nhật vì các căn cứ không quân Hàn Quốc không đủ khả năng để tiến hành các cuộc không kích và các chiến dịch không quân khác.

“Do đó, quyền phòng vệ tập thể của Nhật có ảnh hưởng rất quan trọng cho việc bảo vệ Hàn Quốc”, theo chuyên gia Bennett.

Hoàng Uy

>> Nhật sẽ phòng vệ tập thể với ai?
>> Tại Hàn Quốc, ông Tập Cận Bình tìm cách chia rẽ Nhật, Hàn?
>> Nhật Bản sẽ gỡ bỏ một số lệnh cấm vận Triều Tiên
>> Trung Quốc 'ngán' những thứ vũ khí gì của Nhật Bản?
>> Nếu chiến tranh Trung Quốc - Nhật Bản bùng nổ, Mỹ sẽ làm gì?
>> Ngắm tàu đổ bộ của lực lượng tự vệ Nhật Bản đang đậu tại cảng Tiên Sa  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.