UAE chi 5 tỉ USD mua vũ khí

27/02/2015 14:35 GMT+7

(TNO) Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã chi một số tiền kỷ lục tại triển lãm vũ khí lớn nhất Trung Đông. Tín hiệu này cho thấy chi tiêu quốc phòng của các nước trong khu vực đang có xu huớng tăng lên, xuất phát từ nhiều bất ổn ở Iraq và Syria.

(TNO) Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã chi một số tiền kỷ lục tại triển lãm vũ khí lớn nhất Trung Đông. Tín hiệu này cho thấy chi tiêu quốc phòng của các nước trong khu vực đang có xu hướng tăng lên, xuất phát từ nhiều bất ổn ở Iraq và Syria, Sputnik News đưa tin ngày 27.2.

Triển lãm và hội nghị quân sự quốc tế (IDEX) ở thủ đô Abu Dhabi - Ảnh: AFP
UAE đã chi 18,33 tỉ dirham (tương đương 5 tỉ USD) cho các hợp đồng mua vũ khí của các nhà sản xuất trong nước và quốc tế tại Triển lãm và hội nghị quân sự quốc tế (IDEX) ở thủ đô Abu Dhabi (UAE). Đây là số tiền kỷ lục mà UAE từng chi tại IDEX kể từ khi sự kiện này bắt đầu vào những năm 1990.
Các chi tiêu quân sự này phản ánh những lo ngại của UAE trước tình trạng xung đột và bất ổn chính trị tại khu vực Trung Đông, đặc biệt là ở Iraq và Syria.
UAE hiện là một trong những quốc gia tham gia không kích tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), theo Reuters.
Một trong những hợp đồng đắt nhất của UAE là thương vụ mua 2 máy bay vận tải quân sự C-17 trị giá khoảng 620 triệu USD của hãng Boeing của Mỹ. C-17 là loại máy bay vận tải quân sự cỡ lớn, có tải trọng hơn 77 tấn. Máy bay này đang được không quân nhiều nước sử dụng, trong đó có Mỹ, Anh, Ấn Độ, Canada và các nước trong khối NATO.  
Máy bay vận tải C-17 của không quân Mỹ tại sân bay ở thành phố Dakar, miền tây Senegal - Ảnh: Reuters 
UAE còn chi hơn 1 tỉ USD để mua 2 vệ tinh và nhiều trạm kiểm soát mặt đất với Airbus và Thales. Ngoài ra, 9 máy bay AW139 với tổng trị giá 200 triệu USD cũng được UAE ký kết với AgustaWestland.
Sự kiện IDEX kéo dài một tuần và vừa kết thúc hôm 26.2, với sự tham gia của khoảng 1.200 công ty từ 55 nước. Cũng tại sự kiện này, quốc gia đang nổ ra xung đột là Ukraine cũng tham gia và công bố nhiều hợp đồng mua bán vũ khí.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (thứ hai, từ phải sang) tại IDEX năm 2015 - Ảnh: Reuters
Phát biểu tại triển lãm IDEX, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 24.2 cho biết đã ký khoảng 20 hợp đồng mua bán vũ khí với các nước châu Âu, Mỹ và Trung Đông.
Hiện tại, Ukraine đang cần nhập vũ khí để trang bị cho quân đội và cũng cần xuất khẩu vũ khí để thu ngoại tệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.