Tướng Trung Quốc kêu gọi dùng vũ lực với Philippines

22/07/2015 15:56 GMT+7

Trong một bài bình luận trên tờ Hoàn Cầu thời báo ngày 21.7, thiếu tướng Trung Quốc La Viện đã kêu gọi Bắc Kinh sử dụng vũ lực nếu Philippines không chịu rút khỏi bãi Cỏ Mây ở quần đảo Trường Sa.

Trong một bài bình luận trên tờ Hoàn Cầu thời báo ngày 21.7, thiếu tướng Trung Quốc La Viện đã kêu gọi Bắc Kinh sử dụng vũ lực nếu Philippines không chịu rút khỏi bãi Cỏ Mây ở quần đảo Trường Sa.

Con tàu rỉ sét ở bãi Cỏ Mây, nơi có một số lính Philippines trú đóng - Ảnh: Reuters

Theo ông La Viện, Philippines gần đây đã gia cố chiếc tàu mắc cạn mà nước này dùng làm căn cứ cho các binh sĩ tại bãi Cỏ Mây. Ông La viết rằng nếu Philippines không đủ khả năng tháo dỡ chiếc tàu, thì có thể thuê Trung Quốc sửa chữa và tháo dỡ. Còn nếu Manila từ chối “lời đề nghị hào phóng” trên, Trung Quốc hãy “dùng vũ lực để húc chiếc tàu ra xa và chiếm lấy bãi cạn”.

Viên tướng hiếu chiến còn cảnh báo các phương thức mà Trung Quốc có thể sử dụng sẽ “vượt ngoài sức tưởng tượng của Philippines”.

Trong một diễn biến khác, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin hải quân nước này vừa tổ chức một cuộc tập trận đổ bộ tấn công quy mô lớn tại một địa điểm không nói rõ ở Biển Đông ngày 20.7, với sự tham gia của các đơn vị đổ bộ, trực thăng cùng các tàu đổ bộ đệm khí lớp Bison.

Vào ngày 20.7, Cục Hải sự Trung Quốc cũng thông báo quân đội nước này sẽ tập trận tại Biển Đông từ ngày 22 - 31.7. Trong các địa điểm tập trận được thông báo có hai vị trí nằm gần và trong vùng biển xung quanh một số đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa. Hành động này rõ ràng vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.