Tướng Nga: NATO gia tăng hoạt động gần biên giới Nga

17/04/2015 20:07 GMT+7

(TNO) Tướng Nga Andrey Kartapolov cho biết cường độ hoạt động và huấn luyện chiến đấu của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) gần biên giới Nga đã tăng 80% trong năm 2014.

(TNO) Tướng Nga Andrey Kartapolov cho biết cường độ hoạt động và huấn luyện chiến đấu của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) gần biên giới Nga đã tăng 80% trong năm 2014, theo Russia Today.

Tướng Nga cho rằng NATO tăng cường hiện diện rõ rệt gần biên giới Nga trong năm 2014 (hình minh họa) - Ảnh: Reuters
Phát biểu tại hội nghị Moscow 6 về an ninh quốc tế, Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu Nga, trung tướng Andrey Kartapolov cho biết, các cuộc tập trận của NATO gần khu vực biên giới Nga đã tăng lên rõ rệt trong năm 2014. Theo ông Kartapolov, lãnh đạo NATO cũng không hề giấu giếm ý định chống lại Nga thông qua các hoạt động đó.
Tướng Kartapolov cũng cho biết NATO đã thành lập một lực lượng từ các quốc gia thành viên ở khu vực Baltic với hơn 10.000 binh sĩ, khoảng 1.500 xe bọc thép, 80 máy bay, trực thăng và 50 tàu chiến. Bên cạnh đó, máy bay ném bom chiến lược của Không quân Mỹ cũng được điều động trong suốt những cuộc tập trận của NATO, theo Russia Today ngày 16.4.
Theo ông Kartapolov, Mỹ có kế hoach cung cấp tên lửa tầm xa JASSM-ER cho các đồng minh ở Đông Âu. Loại tên lửa này có thể giúp máy bay chiến đấu của NATO nhắm tới mục tiêu khoảng 1.300 km bên trong lãnh thổ của Nga.
Tướng Nga cảnh báo, trong trường hợp có xung đột quân sự, Nga rất dễ bị NATO tấn công từ trên không... Ngoài ra, ông Kartapolov cũng bày tỏ quan ngại về sự gia tăng các hoạt động tình báo của NATO tại khu vực Biển Đen.
Ông Kartapolov cho biết, Nga đã phát hiện máy bay không người lái Global Hawl của Mỹ trên không phận Ukraine hồi tháng 3 vừa qua. Theo tướng Nga, máy bay này có khả năng do thám vào sâu trong lãnh thổ Nga khoảng từ 250-300 km, theo Russia Today.
Đây không phải lần đầu tiên các quan chức Nga bày tỏ quan ngại về sự hiện diện của lực lượng NATO ở gần khu vực biên giới Nga. Hồi đầu tháng 4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich đã lên tiếng khẳng định: “NATO tăng cường lực lượng tại các nước Đông Âu là một hành động nguy hiểm chưa có tiền lệ, vi phạm tất cả các thỏa thuận hiện hữu”.
Quan hệ giữa Nga và NATO đã trở nên xấu đi trong thời gian qua, đặc biệt liên quan đến cuộc khủng hoảng tại miền đông Ukraine.
Nga cho rằng NATO dùng cuộc xung đột tại Ukraine làm cớ để mở rộng ảnh hưởng về phía biên giới Nga, còn các nước phương Tây lại liên tục cáo buộc Nga hậu thuẫn cho lực lượng ly khai, gây mất ổn định tại vùng Donbass của Ukraine.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.