Tunisia gia nhập liên quân chống IS

04/10/2015 10:21 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Tunisia thông báo nước này gia nhập liên minh quân sự chống IS do Mỹ dẫn đầu tại Syria và Iraq, và chủ yếu là để trao đổi thông tin.

(TNO) Thủ tướng Tunisia thông báo nước này gia nhập liên minh quân sự chống IS do Mỹ dẫn đầu tại Syria và Iraq, và chủ yếu là để trao đổi thông tin.

Tunisia đã gia nhập liên quân các nước chống IS - Ảnh: ReutersTunisia đã gia nhập liên quân các nước chống IS - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Habib Essid ngày 3.10 nói với giới truyền thông rằng việc gia nhập liên quân sẽ cho phép Tunisia có được tất cả các thông tin liên quan đến cuộc chiến chống khủng bố tại Tunisia, theo AFP.
Hiện chưa rõ Tunisia có tham gia vào các chiến dịch quân sự hay không, nhưng ông Essid nói rằng nều được yêu cầu, thì sẽ phải xem xét lại điều 77 trong hiến pháp nước này. Theo đó, các lực lượng quân sự Tunisia sẽ được đưa ra nước ngoài nếu được các lãnh đạo quốc hội và chính phủ đồng ý.
Hôm 29.9, Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo Tunisia đã gia nhập liên quân, cùng với Malaysia và Nigeria, nâng tổng số thành viên lên con số 60. “Liên quân gồm những nước có nhiều thông tin hơn chúng tôi”, Thủ tướng Tunisia nói.
Hồi tháng 6, phiến quân IS đã tấn công tại một khu nghỉ mát gần Sousse, Tunisia khiến 38 du khách thiệt mạng. Một vụ tấn công khác cũng do IS thực hiện khiến 21 người nước ngoài thiệt mạng tại thủ đô Tunis hồi tháng 3.2015.
Cũng liên quan đến cuộc chiến chống IS, Thủ tướng Anh David Cameron cũng để ngỏ khả năng tiến hành chống IS tại Syria, theo Telegraph ngày 3.10. Ông Cameron từng thất bại trong việc thúc đẩy quốc hội Anh bỏ phiếu cho việc can thiệp quân sự tại Syria hồi năm 2013. Hiện Anh chỉ đang thực hiện không kích IS ở Iraq.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.