Trung Quốc trì hoãn tiết lộ ngân sách quốc phòng

04/03/2013 15:30 GMT+7

(TNO) Chính phủ Trung Quốc vào hôm nay, 4.3, đã từ chối tiết lộ kế hoạch chi tiêu quân sự trong năm 2013, phá vỡ truyền thống lâu nay về việc công bố ngân sách quốc phòng trong cuộc họp báo trước ngày khai mạc kỳ họp quốc hội thường niên.

Theo tờ Wall Street Journal, người phát ngôn của kỳ họp, Thứ trưởng Ngoại giao Phó Oánh cho hay ngân sách quốc phòng là một phần của quy trình thông qua ngân sách nhà nước thường niên, nên sẽ được tiết lộ tại kỳ họp quốc hội trong tuần này.

Trung Quốc trì hoãn tiết lộ ngân sách quốc phòng
Các đại biểu quân đội Trung Quốc tề tựu tại Bắc Kinh để tham dự kỳ họp toàn thể quốc hội - Ảnh: Reuters

Bộ Tài chính Trung Quốc dự kiến sẽ thông báo dự thảo ngân sách tổng thể trong ngày khai mạc kỳ họp Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (Quốc hội) vào ngày 5.3.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, ngân sách quốc phòng của Trung Quốc luôn được người phát ngôn của kỳ họp quốc hội thông báo trước ngày khai mạc một ngày.

Vào năm ngoái, ngân sách quốc phòng chính thức của Trung Quốc tăng 11,2% lên 670,2 tỉ NDT (107 tỉ USD). Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự ước đoán ngân sách quốc phòng thực sự của Trung Quốc có thể nhiều hơn đến 50% so với con số chính thức, bởi ngân sách được công bố không bao gồm các chi phí cho kho vũ khí hạt nhân cùng một số lĩnh vực khác, theo tờ Wall Street Journal.

Trong báo cáo về quân đội Trung Quốc năm 2012, Bộ Quốc phòng Mỹ ước lượng Trung Quốc chi từ 120 đến 180 tỉ USD cho quốc phòng trong năm 2011, cao hơn nhiều con số chính thức được Bắc Kinh công bố là 91,5 tỉ USD.

Tại cuộc họp báo vào hôm nay, bà Phó Oánh cũng bảo vệ việc Trung Quốc gia tăng chi tiêu quốc phòng, nói rằng khoản đầu tư khổng lồ cho các lực lượng vũ trang là nhằm đóng góp cho hòa bình và ổn định của thế giới, theo AP.

“Với tư cách một nước lớn, sự bất lực của Trung Quốc trong việc bảo vệ an ninh của chính mình sẽ không phải là một tin tức tốt lành cho thế giới. Việc củng cố nền quốc phòng của chúng tôi là nhằm bảo vệ chính mình, bảo vệ hòa bình, ổn định và không đe dọa các nước khác”, bà Phó Oánh phát biểu.

Sơn Duân

>> Đến năm 2015, ngân sách quốc phòng Trung Quốc tăng gấp đôi
>> Nhật lo ngại tàu tuần tra có trực thăng của Trung Quốc
>> Trung Quốc tăng cường lực lượng trên biển
>> Tàu chiến Trung Quốc "chạm mặt" Hải quân Hàn Quốc
>> Trung Quốc có thể nâng cấp vũ khí hạt nhân vì lá chắn tên lửa Mỹ
>> Tướng Mỹ xem thường sức mạnh vũ khí hạt nhân Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.