Trung Quốc sẽ cải tổ cơ cấu quân đội

02/09/2015 06:00 GMT+7

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ công bố kế hoạch cải tổ toàn diện quân đội theo hướng hình thành cấu trúc bộ tư lệnh tác chiến thống nhất.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ công bố kế hoạch cải tổ toàn diện quân đội theo hướng hình thành cấu trúc bộ tư lệnh tác chiến thống nhất.

PLA đã diễn tập cách vận hành hệ thống bộ tư lệnh tác chiến liên quân trong một loạt các cuộc tập trận trên toàn quốc từ tháng trước - Ảnh: Bộ Quốc phòng Trung Quốc

Bloomberg ngày 1.9 dẫn các nguồn thạo tin cho hay kế hoạch cải tổ mạnh mẽ nhất trong 3 thập niên qua sẽ được công bố sớm nhất trong tháng 9, theo đó hợp nhất các lực lượng lục quân, hải quân, không quân và tên lửa chiến lược thành các bộ tư lệnh tác chiến thống nhất theo kiểu Mỹ.

Kế hoạch tham vọng này sẽ hướng tới tinh giản các cấp bậc, quân hàm và các lực lượng trên bộ truyền thống, đồng thời đề cao vai trò của hải quân và không quân, nhằm đẩy nhanh tốc độ điều động các cánh quân khi nổ ra xung đột. Bên cạnh đó, hệ thống gồm 7 quân khu lớn của Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) có thể được sáp nhập và rút gọn xuống chỉ còn 4.
Bloomberg cho hay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang chuẩn bị công khai kế hoạch sau lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến 2, diễn ra tại Bắc Kinh ngày 3.9. Các đề xuất này đã bị trì hoãn nhiều tháng trong lúc diễn ra cuộc thanh lọc sĩ quan tham nhũng trong quân đội. Bloomberg dẫn lời ông Nhạc Cương, một thượng tá về hưu từng công tác tại Bộ Tổng tham mưu PLA, nhận định điều kiện hiện nay đã chín muồi để giới lãnh đạo Trung Quốc thực hiện tham vọng lột xác các lực lượng “theo hướng có thể đối đầu với Mỹ”.
Kế hoạch sắp công bố sẽ chi tiết hóa những nguyên tắc về thành lập bộ tư lệnh tác chiến thống nhất được Đảng Cộng sản Trung Quốc thông qua hồi tháng 11.2013. Hệ thống mới, bao gồm bộ tư lệnh thống nhất ở cấp quốc gia lẫn khu vực, sẽ thay thế cấu trúc dựa trên quân khu với trọng tâm xoáy vào lục quân vốn tồn tại trước cả khi CHND Trung Hoa ra đời vào năm 1949.
Hệ thống chỉ huy kiểu mới được cho là điều kiện cần thiết nhằm cải thiện hoạt động liên lạc và tăng cường phối hợp giữa các lực lượng từ nhiều nhánh khác nhau. Việc tái cấu trúc quân đội được đánh giá sẽ hỗ trợ mục tiêu chuyển trục của PLA, từ một quân đội chủ yếu bám trụ đất liền trở thành lực lượng có thể vươn tầm hoạt động xa bờ.
Trong báo cáo thường niên trước Quốc hội Mỹ hồi tháng 5, Lầu Năm Góc nhấn mạnh công cuộc cải tổ đang được tiến hành sẽ tạo ra những thay đổi rõ rệt nhất cho cơ cấu chỉ huy của PLA kể từ năm 1949. Các thay đổi bao gồm việc sáp nhập Tổng cục Hậu cầu và Tổng cục Trang bị. Bộ Quốc phòng chủ yếu sẽ tập trung vào các vấn đề hành chính và ngoại giao trong khi số lượng quân nhân và đơn vị phi tác chiến sẽ được cắt giảm.
Tuy nhiên, ông Phillip Saunders, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu quân vụ Trung Quốc thuộc Đại học Quốc phòng Mỹ tại Washington, nhận định rằng hợp nhất các lực lượng theo kiểu Mỹ không phải là điều dễ dàng và đây là thách thức sẽ mất nhiều thời gian của PLA.
Mỹ cân nhắc trừng phạt tin tặc Trung Quốc
Mỹ đang cân nhắc áp đặt lệnh cấm vận đối với các cá nhân và công ty của Trung Quốc lẫn Nga bị cáo buộc là thủ phạm trong những vụ tấn công mạng nhằm vào Mỹ.
Reuters dẫn lời một số quan chức Mỹ giấu tên cho hay Nhà Trắng vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về vấn đề này.
Nếu được áp dụng sớm, quyết định của Mỹ chắc chắn sẽ phủ bóng đen lên chuyến thăm Washington vào tháng 9 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, cũng như gây thêm sức ép cho mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Nga và Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.