Trung Quốc: Sắm nhiều tàu chiến, thiếu người vận hành

28/07/2015 11:20 GMT+7

(TNO) Các chuyên gia quân sự Trung Quốc nhận định Hải quân Trung Quốc trong tương lai sẽ có nhiều tàu chiến hiện đại, nhưng không đủ khả năng vận hành chúng vì thiếu người đủ năng lực.

(TNO) Các chuyên gia quân sự Trung Quốc nhận định Hải quân Trung Quốc trong tương lai sẽ có nhiều tàu chiến hiện đại nhưng không đủ khả năng vận hành chúng vì thiếu người đủ năng lực, và nạn tham nhũng tràn lan khiến nhân tài bỏ chạy khỏi quân đội.

Tàu chiến Trung Quốc trong một cuộc tập trận - Ảnh: Reuters
Tàu chiến Trung Quốc trong một cuộc tập trận - Ảnh: Reuters
Quân đội Trung Quốc phải điều động cả những sĩ quan quân đội cao tuổi đã về hưu tham gia các cuộc tập trận gần đây vì không đủ người có năng lực, theo tờ The South China Morning Post (Hồng Kông) ngày 27.7.
Các chuyên gia quân sự cảnh báo, nếu quân đội Trung Quốc không cải tổ hệ thống huấn luyện và thăng chức lỗi thời thì cho dù có sắm thêm nhiều tàu chiến và vũ khí hiện đại cũng vô dụng vì thiếu người có năng lực vận hành chúng.
Tạp chí quốc phòng tiếng Trung Kanwa Defence Review (trụ sở ở Canada) nhận định Trung Quốc sẽ có hạm đội hải quân lớn thứ hai trên thế giới vào 2030, đứng sau Mỹ, trên cơ sở đánh giá chương trình mua sắm tàu chiến hiện đại của nước này.
Theo Kanwa Defence Review, Trung Quốc sẽ có thêm ít nhất 12 tàu khu trục Type 052D (kiểu 052D) được trang bị tên lửa dẫn đường và 22 tàu khu trục nhỏ đa chức năng Type 052A (kiểu 052A) vào năm 2016, cùng những tàu chiến hiện đại khác, và 2 tàu sân bay tự đóng.
Một thượng tá về hưu của Quân đội Trung Quốc, đề nghị giấu tên, nhận định nhiều tàu chiến hiện đại của Trung Quốc như Type 052D đã được triển khai ra Biển Đông. 
Tháng 5.2015, Bắc Kinh công bố sách trắng quốc phòng, nhấn mạnh chiến lược “chủ động phòng vệ”, hải quân Trung Quốc sẽ đặt trọng tâm nhiều hơn vào “bảo vệ vùng biển khơi” so với “bảo vệ vùng biển gần bờ”, còn không quân sẽ chuyển hướng “từ phòng thủ sang cả phòng thủ và tấn công”.
Tuy nhiên, các học viện hải quân Trung Quốc không thể đáp ứng yêu cầu huấn luyện để lính hải quân có đủ năng lực “bảo vệ vùng biển khơi”, trong khi phương Tây và Mỹ lại không muốn thực hiện chương trình trao đổi binh sĩ để học tập lẫn nhau với Trung Quốc, nhà quan sát quân sự Antony Wong Dong (ở Macau) nhận định.
“Vì yếu tố lịch sử và xem Trung Quốc là mối đe dọa, Washington sẵn sàng hỗ trợ huấn luyện hải quân cho các quốc gia khác ở châu Á như Ấn Độ và Việt Nam, thậm chí còn chia sẻ công nghệ quốc phòng nhằm mục đích kiềm chế Trung Quốc. Đó chính là lý do vì sao Trung Quốc phải dùng đủ mọi biện pháp để tìm kiếm nhân tài cho hải quân, nhưng điều này sẽ phải mất nhiều thời gian hơn những quốc gia khác”, ông Wong cho hay.
Hồi tháng rồi, đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV cho biết, hạm đội Nam Hải của nước này đã phải huy động trên 120 sĩ quan dự bị tham gia cuộc một cuộc tập trận chống hải tặc và cứu hộ trên biển. Nhưng đa số những người này toàn là sĩ quan già nghỉ hưu, đã phục vụ cho hải quân nhiều năm.
“Tham nhũng tràn lan là lý do chính khiến nhiều tài năng trẻ thật sự rời bỏ quân đội”, thượng tá về hưu kể trên cho hay, đồng thời cảnh báo việc ồ ạt hiện đại hóa kho vũ khí hải quân, trong khi không có người đủ năng lực.
“Hải quân Trung Quốc sẽ cần phải mất ít nhất một thập niên nữa mới theo kịp hải quân Nhật Bản. Đó là lý do vì sao Bắc Kinh vẫn không dám gây chiến với Nhật Bản trong tranh chấp lãnh thổ ở biển Hoa Đông và càng không dám gây chiến với Mỹ ở Biển Đông”, vị thượng tá về hưu nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.