Trung Quốc nói Mỹ, Nhật “khiêu khích” khi lên lịch tập trận chung

25/04/2013 08:20 GMT+7

(TNO) Trung Quốc ngày 25.4 tuyên bố việc Nhật Bản quyết định sẽ tham gia tập trận chung với Mỹ sẽ không ngăn được nỗ lực bảo vệ chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư của nước này.

Đài phát thanh NPR (Mỹ) cho biết, phản ứng trước cuộc tập trận chung Mỹ - Nhật, dự kiến diễn ra vào tháng 6, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nói “áp lực ngoại quốc” không thể ngăn Trung Quốc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ tại biển Hoa Đông.

“Chính phủ Trung Quốc sẽ cương quyết đáp trả đối với bất kỳ hành động khiêu khích nào”, theo Reuters dẫn lời bà Hoa phát biểu trong một cuộc họp báo.

Nhân chuyến thăm Trung Quốc, Tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, nói với các phóng viên tại Bắc Kinh hôm 24.4 rằng ông đã nhắc nhở các quan chức Trung Quốc về nghĩa vụ hậu thuẫn của Mỹ đối với đồng minh Nhật Bản.

“Quan điểm của chúng tôi là chúng tôi không đứng về phía nào trong các vụ tranh chấp chủ quyền lãnh thổ. Tuy nhiên, trong trường hợp của Nhật Bản, tôi đã thận trọng nhắc nhở họ rằng chúng tôi có các nghĩa vụ theo các hiệp định đã ký kết với Nhật”.

Được biết, hãng tin Kyodo (Nhật Bản) ngày 24.4 đưa tin khoảng 1.000 binh sĩ thuộc Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản sẽ tham gia cuộc tập trận của Mỹ ở California vào tháng 6 tới nhằm tăng cường khả năng giành lại đảo bị kẻ thù đánh chiếm.

Hoàng Uy

>> Mỹ - Nhật sắp tập trận chiếm đảo
>> Triều Tiên tập trận nhảy dù "dằn mặt" Trung Quốc
>> Trung Quốc “tập trận để gây sức ép”
>> Trung Quốc tập trận đổ bộ ở biển Đông, Philippines cử tàu tuần tra
>> Mỹ - Hàn tập trận, Trung - Triều “trở mặt”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.