Trung Quốc - Nga sắp tập trận chung ở biển Nhật Bản

30/07/2015 19:56 GMT+7

(TNO) Trung Quốc và Nga sẽ tiến hành tập trận không quân và hải quân rầm rộ ở biển Nhật Bản trong tháng 8.2015, một động thái có thể khiến Nhật Bản phải lo ngại.

(TNO) Trung Quốc và Nga sẽ tiến hành tập trận không quân và hải quân rầm rộ ở biển Nhật Bản trong tháng 8.2015, một động thái có thể khiến Nhật Bản phải lo ngại.

>> Hơn 100 tàu chiến Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông

Tàu hải quân Trung Quốc và Nga tập trận chung ở biển Hoa Đông năm 2014 - Ảnh: Reuters
Cuộc tập trận diễn ra từ ngày 20 - 28.8 ở ngoài khơi thành phố cảng chiến lược Vladivostok của Nga và ở biển Nhật Bản, Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Dương Vũ Quân cho biết ngày 30.7.
Ông Dương nói cuộc tập trận này sẽ bao gồm những cuộc diễn tập săn ngầm và diệt hạm, với sự tham dự của các chiến đấu cơ, tàu khu trục và tàu hậu cần Trung Quốc. Phía Nga lên kế hoạch triển khai các tàu chiến, tàu ngầm và máy bay quân sự. Cả hai bên đều triển khai trực thăng và lính thủy đánh bộ tham tập trận, ông Dương cho biết thêm.
Cuộc tập trận này có thể là hồi chuông báo động với Nhật Bản, giữa lúc Tokyo có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông, theo nhận định của Reuters.
Hồi tuần rồi, trong Sách trắng quốc phòng 2015, Bộ Quốc phòng Nhật Bản yêu cầu Trung Quốc ngưng xây dựng các giàn khoan thăm dò dầu khí ở biển Hoa Đông. Tokyo lo ngại những giàn khoan mới của Trung Quốc sẽ nhắm vào các mỏ khí đốt nằm ở vị trí chồng lấn đường phân định ranh giới, và có thể được dùng để làm trạm hoặc căn cứ radar cho các máy bay không người lái (UAV) của Trung Quốc quan sát hoạt động gần Senkaku/Điếu Ngư.
Đáp lại, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 24.7 tuyên bố nước này có quyền khai thác dầu mỏ và khí đốt ở khu vực gần vùng biển tranh chấp với Nhật Bản trên biển Hoa Đông, đồng thời bác bỏ đường phân định ranh giới vùng đặc quyền kinh tế giữa Nhật Bản và Trung Quốc ở biển Hoa Đông.
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân cũng nói thêm rằng một số người ở Nhật Bản thổi phồng vấn đề để có cớ xúc tiến đạo luật phòng vệ tập thể, cho phép Tokyo điều động binh sĩ ra nước ngoài lần đầu tiên kể từ khi kết thúc chiến tranh thế giới lần 2. “Chúng tôi kỳ vọng một số người ở Nhật Bản có thể bình tĩnh suy xét lại những gì họ đã làm”, ông Dương nói.
Căng thẳng Trung - Nhật leo thang kể từ tháng 9.2012, khi Nhật Bản tuyên bố quốc hữu hóa những hòn đảo thuộc Senkaku/Điếu Ngư. Tàu tuần duyên và hải quân Trung Quốc - Nhật Bản thường xuyên “đụng độ” nhau tại vùng biển gần quần đảo này, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.