Trung Quốc đổ tàu, vũ khí cho lực lượng dân quân trên Biển Đông

03/08/2015 11:21 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đang tăng cường trang bị thêm nhiều tàu cá có vũ khí cho lực lượng dân quân trên biển hoạt động tại Biển Đông, hỗ trợ cho các mục tiêu phi pháp đang bị cộng đồng quốc tế lên án.

(TNO) Trung Quốc đang tăng cường trang bị thêm nhiều tàu cá có vũ khí cho lực lượng dân quân trên biển hoạt động tại Biển Đông, hỗ trợ cho các mục tiêu phi pháp đang bị cộng đồng quốc tế lên án.

Trung Quốc xây dựng cầu cảng trái phép ở Gạc Ma, quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: Mai Thanh Hải

Trung Quốc xây dựng cầu cảng trái phép ở Đá Gạc Ma, quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: Mai Thanh Hải

Nhà nghiên cứu Zhang Hongzhou tại Trường nghiên cứu quốc tế Rajaratnam (Singapore) cho biết, chính quyền Trung Quốc thường xuyên sử dụng lực lượng dân quân trên biển để triển khai nhiều hoạt động ở các vùng biển tranh chấp, từ cứu hộ tàu đắm cho tới đổ bộ lên các đảo tranh chấp. Ông Zhang cũng dẫn nguồn từ một bài viết trên báo Diplomat cho biết Trung Quốc đang cân nhắc việc thành lập "hạm đội" đánh cá đầu tiên của nhà nước, trực thuộc lực lượng dân quân trên biển.
Trang web Want China Times dẫn lời ông Zhang cũng nhận xét rằng một "hạm đội" như thế sẽ giúp Trung Quốc tăng đáng kể khả năng đánh bắt hải sản.
Mới đây, chính quyền tỉnh Hải Nam đã đặt mua 84 tàu đánh cá lớn cho Tam Sa (địa danh Trung Quốc nói về quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đang bị nước này chiếm đóng). Theo Want China Times, 10 chiếc đầu tiên sẽ được giao ngay trước thời điểm cuối năm nay.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chỉ đạo lực lượng dân quân trên biển hỗ trợ các hoạt động xây dựng trên đảo nhân tạo. Trong ảnh là đường băng phi pháp mà Trung Quốc xây dựng trên Đá Chữ Thập của Việt Nam - Ảnh: Reuters
Ý định tăng cường vai trò của lực lượng dân quân trên biển của Trung Quốc được công khai đề cập từ đầu năm 2013, khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm một thị trấn sống bằng nghề đánh bắt hải sản ở tỉnh Hải Nam. Ông Tập chỉ đạo rằng, nhiệm vụ của lực lượng dân quân biển không chỉ là dẫn đầu các hoạt động đánh bắt hải sản trong khu vực mà còn thu thập các thông tin biển và hỗ trợ các hoạt động xây dựng trên các đảo và bãi đá ngầm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.