Trung Quốc đã đẩy các nước trong khu vực phải mua vũ khí Mỹ

27/06/2015 15:46 GMT+7

(TNO) Sự bành trướng của Trung Quốc tại Biển Đông đang đẩy các nước trong khu vực hướng đến việc mua vũ khí hạng nặng và máy bay quân sự của Mỹ, theo cựu thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Dov Zakheim.

(TNO) Sự bành trướng của Trung Quốc tại Biển Đông đang đẩy các nước trong khu vực hướng đến việc mua vũ khí hạng nặng và máy bay quân sự của Mỹ, theo cựu thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Dov Zakheim.

Các chiến đấu cơ F-15 và F-16 của Mỹ  - Ảnh: Không quân MỹCác chiến đấu cơ F-15 và F-16 của Mỹ  - Ảnh: Không lực Mỹ
“Chúng tôi đang bán mọi thứ từ máy bay chiến đấu đến tên lửa tại Đông Á. Sự quyết đoán của Trung Quốc khiến các nước láng giềng lo lắng và vì vậy họ đang đẩy mạnh việc nâng cấp vũ khí tại khu vực”, ông Zakheim nói, nhưng không nêu rõ số lượng vũ khí bán cho các nước, theo Sputnik (Nga) ngày 27.6.
Hồi tháng 5.2015, Mỹ đã thông qua kế hoạch bán 17 máy bay lai trực thăng V-22 Osprey có giá 3 tỉ USD cho Nhật Bản. Các quan chức Mỹ cũng phê chuẩn 2 hợp đồng bán tên lửa gắn trên máy bay cho Indonesia và Malaysia. Theo đó, Indonesia mua 30 tên lửa Sidewinder và 20 tên lửa huấn luyện với giá 47 triệu USD, Malaysia mua 10 tên lửa AIM-120 AMRAAM giá 21 triệu USD. Lầu Năm Góc cho rằng việc bán vũ khí cho các nước là một phần trong chiến lược xoay trục nhằm đối phó với Trung Quốc, theo trang Defence One.
Trong khi đó, báo PhilStar (Philippines) dẫn dữ liệu của Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI) cho biết, trong giai đoạn từ năm 2010-2014, các nước Đông Nam Á đã hiện đại hóa và phát triển các phi đội của mình. Singapore đã mua 32 chiến đấu cơ F-15E của Mỹ. Mỹ cũng bán cho Indonesia 24 chiến đấu cơ F-16C. Ngoài ra, các nước Đông Nam Á còn mua các loại máy bay chiến đấu của Nga, Hàn Quốc, Thụy Điển.
Cựu thứ trưởng Quốc phòng Mỹ thời chính quyền George W. Bush này nhấn mạnh rằng những hành động đòi chủ quyền phi lý gây căng thẳng và “tạo ra việc đã rồi” của Trung Quốc ở Biển Đông đã đặt các nước trong khu vực vào thế phòng thủ, theo Sputnik.
Mỹ đã tuyên bố lợi ích của mình trong việc bảo đảm an ninh và tự do hàng hải quốc tế tại Biển Đông, đồng thời bày tỏ lo ngại về tự do hàng hải của các tàu chiến Mỹ tại khu vực này.
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ, ông Antony Blinken, hôm 26.6 đã gọi hành động bồi đắp, xây dựng phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông là "mối đe dọa cho hòa bình và ổn định". Ông Blinken cũng kêu gọi Trung Quốc dừng việc xây dựng phi pháp tại các hòn đảo ở Biển Đông, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.