Trung Quốc có thể đổ thêm vũ khí ra Trường Sa

02/06/2015 09:00 GMT+7

Một cựu thiếu tướng Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố việc nước này đưa thêm vũ khí tới Trường Sa là “bình thường” và “có thể đoán trước”.

Một cựu thiếu tướng Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố việc nước này đưa thêm vũ khí tới Trường Sa là “bình thường” và “có thể đoán trước”.

>> Mỹ phát hiện Trung Quốc bố trí pháo trên đảo nhân tạo ở Biển Đông

Tàu quân sự Trung Quốc trên Biển Đông - Ảnh: Mai Thanh HảiTàu quân sự Trung Quốc trên Biển Đông - Ảnh: Mai Thanh Hải
Trong thời gian qua, tình hình an ninh khu vực nổi sóng khi nhiều nước hết sức lo ngại thông tin Trung Quốc triển khai 2 khẩu pháo di động trên một trong số đảo nhân tạo phi pháp ở quần đảo Trường Sa. Nguy hiểm hơn là chưa có dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh sẽ dừng hành động gây nhiều hệ lụy khó lường này.
Tờ South China Morning Post hôm 1.6 dẫn lời thiếu tướng về hưu của Trung Quốc Từ Quang Dụ ngang nhiên bình luận rằng việc Trung Quốc lắp đặt pháo di động trên các đảo nhân tạo là chuyện “bình thường” và “có thể đoán trước”. “Đạn pháo là vũ khí phòng vệ và Trung Quốc công khai các đảo được xây cho mục đích dân sự lẫn quân sự”, ông Từ lập luận. Ông còn dự đoán Trung Quốc sẽ lắp đặt các hệ thống định vị vệ tinh, ngọn hải đăng và cơ sở giám sát trên những đảo nhân tạo Bắc Kinh đang xây phi pháp ở Trường Sa.
Ý đồ của Bắc Kinh quân sự hóa các khu vực đang chiếm đóng phi pháp trên Biển Đông là điều đã được nhiều chuyên gia cảnh báo nhưng đây là một trong những lần hiếm hoi một nhân vật ở Trung Quốc công khai đề cập. Nhận định với South China Morning Post, chuyên gia quân sự Antony Wong ở Macau cũng cho rằng Trung Quốc đang biến các đảo ở Biển Đông thành lá chắn quân sự, thể hiện qua việc triển khai vũ khí và xây dựng đường băng ở đá Chữ Thập. “Đường băng này đủ dài để chứa máy bay vận tải quân sự tiên tiến Y-20 của quân đội Trung Quốc. Chúng tôi dự đoán một hệ thống tên lửa sẽ theo sau”, ông Wong nói.
“Câu hỏi quan trọng bây giờ là tiếp theo Trung Quốc sẽ làm gì? Tiếp tục xây dựng? Tìm cách xua đuổi các bên tranh chấp ra khỏi những đảo này hay đưa thêm máy bay, vũ khí?”, chuyên gia về quan hệ Mỹ - Trung Jonathan Pollack thuộc Viện Nghiên cứu Brookings (Mỹ) nhấn mạnh.
Leo thang nghiêm trọng
Theo chuyên gia Jonathan Eyal thuộc Viện Nghiên cứu an ninh - quốc phòng RUSI (Anh), Trung Quốc triển khai khí tài quân sự đến chuỗi đảo nhân tạo ở Trường Sa đánh dấu “một sự leo thang nghiêm trọng”. “Những hành động quân sự hóa cho thấy mưu đồ của Trung Quốc áp đặt quyền kiểm soát lên một trong những tuyến đường biển quốc tế nhạy cảm nhất trên thế giới cũng như chứng tỏ ý đồ lâu dài là duy trì hiện diện quân sự thường trực ở đây”, ông Eyal nhận định với tờ The Telegraph.
Thậm chí, Giám đốc Bộ phận nghiên cứu chiến lược Trung Quốc Michael Pillsbury của Viện Nghiên cứu Hudson (Mỹ) còn đi xa hơn khi cho rằng những hành động quân sự của Trung Quốc thời gian qua “báo hiệu nguy cơ chiến tranh”, theo CNN.
Trong khi đó, Đô đốc Dennis Blair, người từng giữ chức Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương và Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ, đánh giá thấp khả năng quân sự của Trung Quốc ở Trường Sa.
Trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ The Wall Street Journal, ông Blair lập luận Trường Sa cách Trung Quốc tới gần 1.450 km nên nếu nước này cố tiến hành bất kỳ một hành động quân sự nào từ các đảo nhân tạo là “dại dột”.
Ông Blair, hiện làm việc cho Cục Nghiên cứu quốc gia Mỹ, còn cho rằng không cần đến Mỹ mà chỉ các nước Đông Nam Á cũng đủ để ứng phó hành động quân sự của Trung Quốc ở Trường Sa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.