Trung Quốc chuẩn bị chiếm bãi cạn Scarborough ở biển Đông ?

03/09/2013 14:10 GMT+7

(TNO) Trung Quốc dường như đang chuẩn bị xây dựng một cấu trúc nào đó tại bãi cạn Scarborough tranh chấp với Philippines ở biển Đông.

(TNO) Trung Quốc dường như đang chuẩn bị xây dựng một cấu trúc nào đó tại bãi cạn Scarborough tranh chấp với Philippines ở biển Đông, theo tiết lộ của Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin vào hôm nay, 3.9.

Phát biểu trước Quốc hội Philippines, ông Gazmin nói hải quân và không quân nước này đã phát hiện “các khối bê tông bên trong bãi cạn”, theo website của kênh truyền hình TV5 ở Philippines.

“Đến ngày 31.8, chúng tôi đã lưu ý sự hiện diện của ba tàu hải cảnh Trung Quốc ở Bajo de Masinloc (cách gọi bãi cạn Scarborough của Philippines - NV) và chúng tôi thấy các khối bê tông bên trong bãi cạn, vốn báo hiệu cho việc xây dựng”, ông Gazmin phát biểu tại phiên điều trần về ngân sách quốc phòng ở hạ viện.

Ông Gazmin trưng ra các bức ảnh chụp bãi cạn Scarborough đính kèm báo cáo gửi đến Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao và Phủ tổng thống.

Hạ nghị sĩ Walden Bello, người đề nghị ông Gazmin cập nhật tin tức về bãi cạn, nhận xét diễn biến này “rất đáng báo động”, theo TV5.

Khi được ông Bello hỏi liệu diễn biến này có thể dẫn đến sự kiện tương tự vụ Trung Quốc chiếm đóng Đá Vành Khăn năm 1995 hay không, ông Gazmin nói: “Nếu xem lại lịch sử, thì đó là chiều hướng”.

Vào năm 1995, Trung Quốc đã tiến hành xây dựng các cấu trúc trên Đá Vành Khăn, mở đường cho việc chiếm đóng phi pháp rạn san hô vòng thuộc khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippines đã tăng cao từ tháng 4.2012 khi nhà chức trách Philippines phát hiện các ngư dân Trung Quốc ở bên trong bãi cạn Scarborough. Tuy nhiên, các tàu công vụ Trung Quốc đã ngăn cản Philippines bắt giữ những ngư dân này.

Cuộc đối đầu dẫn đến kết quả là Trung Quốc hiện kiểm soát trên thực tế bãi cạn Scarborough ở biển Đông.

Vụ việc là một trong những nguyên nhân khiến Philippines nộp đơn lên Tòa án Quốc tế về luật Biển, đề nghị tuyên bố “đường lưỡi bò” phi lý mà Trung Quốc vạch ra ở biển Đông là vô giá trị.

Hôm 2.9, Bộ Ngoại giao Philippines thông báo Tổng thống Benigno Aquino đã hủy chuyến thăm Trung Quốc nhân Hội chợ triển lãm ASEAN - Trung Quốc ở Nam Ninh vì những yêu cầu không thể chấp nhận của Bắc Kinh.

Các nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Philippines tiết lộ Bắc Kinh đã đòi hỏi Manila phải rút đơn kiện về “đường lưỡi bò” và trục vớt một tàu chiến mắc cạn mà Philippines sử dụng làm căn cứ ở bãi Cỏ Mây thuộc khu vực quần đảo Trường Sa (Việt Nam).

Sơn Duân

>> Philippines, Mỹ đẩy mạnh thảo luận về hiện diện quân sự
>> Mỹ giúp Philippines xây trung tâm giám sát biển
>> Philippines muốn Mỹ, Nhật tăng hiện diện quân sự
>> Philippines sẽ điều chuyển binh lực đến sát biển Đông
>> Phiên tòa Philippines kiện Trung Quốc về biển Đông chính thức mở màn
>> Philippines đề phòng Trung Quốc chiếm bãi Cỏ Mây ở biển Đông
>> Mỹ muốn hiện diện quân sự "bán thường trực" tại Philippines

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.