Triều Tiên lại tuyên bố muốn đàm phán về hạt nhân

20/06/2013 09:44 GMT+7

(TNO) Triều Tiên hôm 19.6 đã sẵn sàng để nối lại đàm phán với quốc tế về chương trình phát triển hạt nhân của nước này, chính phủ Trung Quốc thông báo.

Bắc Kinh đã dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye-Gwan, nguyên trưởng đoàn thương thuyết sáu bên về hạt nhân, khẳng định Bình Nhưỡng sẵn sàng tham gia vào bất kỳ cuộc đàm phán nào để giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên một cách hòa bình, AFP đưa tin ngày 20.6.

Đàm phán sáu bên, bao gồm Triều Tiên, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ và Nga được khởi xướng vào năm 2003 nhưng đã bị ngưng lại kể từ năm 2008.

Đây là lần thứ hai Triều Tiên đưa ra đề nghị khôi phục lại cuộc đàm phán nói trên, theo AFP.

Trong chuyến viếng thăm Trung Quốc hồi tháng 5, Đặc sứ Triều Tiên Choe Ryong-Hae cũng đã đưa ra lời đề nghị tương tự.

Phản ứng trước động thái của Triều Tiên, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản cho rằng Bình Nhưỡng cần phải thực hiện những cam kết trước đây.

“Chúng tôi sẽ đánh giá Triều Tiên thông qua hành động của nước này, chứ không phải qua lời nói. Chúng tôi cũng đồng ý rằng khả năng Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc cải thiện quan hệ với Triều Tiên sẽ được mở ra nếu Triều Tiên tiến hành giải trừ vũ khí hạt nhân”, phái đoàn ngoại giao ba nước nói trên phát biểu khi gặp nhau tại Washington để bàn về Triều Tiên.

Được biết, Tổng thống Mỹ Barack Obama hồi tuần này cho biết Trung Quốc sẽ cứng rắn với đồng minh Triều Tiên về chương trình hạt nhân của nước này.

Hoàng Uy

>> Triều Tiên đòi giết người tung tin ông Kim Jong-un sùng bái Hitler
>> Triều Tiên triển khai 900 xe tăng mới
>> Triều Tiên nhập 100.000 smartphone Trung Quốc
>> Trung Quốc sẽ “đối thoại chiến lược” với Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.