Triều Tiên 'diễn tập chiến tranh hóa học'

06/02/2015 18:10 GMT+7

(TNO) Báo Anh The Telegraph ngày 6.2 dẫn thông tin từ tình báo Hàn Quốc nói CHDCND Triều Tiên đã tiến hành ít nhất 10 cuộc diễn tập chiến tranh hóa học và sinh học quy mô lớn trong năm qua.

(TNO) Báo The Telegraph (Anh) ngày 6.2 dẫn thông tin từ tình báo Hàn Quốc nói CHDCND Triều Tiên đã tiến hành ít nhất 10 cuộc diễn tập chiến tranh hóa học và sinh học quy mô lớn trong năm qua.

Binh sĩ Triều Tiên và Hàn Quốc đứng gác bên phía của mình tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm. Ảnh: AFP Binh sĩ Triều Tiên và Hàn Quốc đứng gác bên phía của mình tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm - Ảnh: AFP
Khác với những cuộc diễn tập trước đây chỉ ở quy mô nhỏ và diễn ra vào mùa hè, quân đội Triều Tiên hiện tiến hành diễn tập quy mô lớn suốt năm, tờ Chosun Ilbo dẫn lời một quan chức cao cấp Hàn Quốc cho biết.
“Chúng tôi tin điều đó có thể gây ra mối đe dọa lớn”, quan chức này nhấn mạnh.
Một sĩ quan quân đội Hàn Quốc giấu tên khẳng định: “Đây rõ ràng là những cuộc diễn tập với kế hoạch tung một đòn tấn công sinh hóa”.
Ngoài ra, Bình Nhưỡng cũng được cho là gia tăng các cuộc diễn tập tấn công, bao gồm tấn công đổ bộ với sự tham gia của tàu đệm khí và các bài tập vượt sông của công binh.
Một báo cáo được công bố năm ngoái trên website 38North.org của Viện Nghiên cứu Mỹ-Hàn thuộc Đại học John Hopkins (Mỹ) cho thấy Triều Tiên “rất chú trọng phát triển vũ khí hóa học”.
Dựa trên lời khai của các binh sĩ Triều Tiên đã đào ngũ, nghiên cứu trên cáo buộc Triều Tiên có thể sản xuất 4.500 tấn tác nhân hóa học mỗi năm, nhưng có khả năng tăng sản lượng lên 12.000 tấn/năm trong trường hợp xảy ra chiến tranh.
Các hóa chất mà chính quyền Triều Tiên đang sản xuất bao gồm hydrogen cyanide, phosgene, sarin, tabun, chlorine và một số tác nhân thuộc họ khí mù tạt.
Phía Triều Tiên chưa có phản ứng gì với thông tin trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.