Triều Tiên chưa thể thử hạt nhân lần 4 trước mùa thu 2015

07/06/2015 11:44 GMT+7

(TNO) Các chuyên gia Mỹ nhận định Triều Tiên chưa thể tiến hành đợt thử hạt nhân thứ 4 trong vài tháng tới, ít nhất là trước mùa thu 2015.

(TNO) Các chuyên gia Mỹ nhận định Triều Tiên chưa thể tiến hành đợt thử hạt nhân thứ 4 trong vài tháng tới, ít nhất là trước mùa thu năm 2015.

Triều Tiên chưa thể thử hạt nhân lần thứ 4 trước mùa thu 2015 - Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) trích nguồn tin ngày 6.6 từ trang web của 38 North, dự án nghiên cứu về Triều Tiên của Viện nghiên cứu Mỹ - Triều Tiên (thuộc trường Đại học John Hopkins, Mỹ), rằng những hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy chưa có động thái nào từ Bình Nhưỡng chuẩn bị cho một cuộc thử nghiệm hạt nhân mới.

“Những hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy Triều Tiên đang tiến hành các hoạt động xây dựng và duy trì bảo dưỡng ở khu thử tên lửa Punggye-ri”, Yonhap trích báo cáo của Viện nghiên cứu Mỹ - Triều Tiên.
“Không có hình ảnh nào cho thấy công tác chuẩn bị cho việc phóng tên lửa từ khu vực này. Vì vậy, Triều Tiên chưa thể tiến hành đợt thử nghiệm hạt nhân thứ tư, ít nhất đến trước mùa thu 2015”, nhà phân tích Jack Liu nhận định trong báo cáo nói được đăng tải trên trang web của 38 North.
Bình Nhưỡng đã thực hiện 3 cuộc thử nghiệm hạt nhân ở khu Punggye-ri, phía đông bắc Triều Tiên, lần lượt trong các năm 2006, 2009 và 2013.
Bình Nhưỡng cho xây giàn phóng tên lửa mới ở khu vực này hồi năm 2013, nhưng theo các chuyên gia nghiên cứu về Triều Tiên, công việc xây dựng đã bị ngưng lại. Trong năm 2013 và 2014, công trình này nhiều lần bị tạm ngưng rồi lại triển khai xây dựng, AFP cho hay. Hiện chưa rõ giàn phóng mới đã hoàn tất hay vẫn đang bị tạm ngưng, báo cáo của các chuyên gia Mỹ cho biết.
Hồi tháng 5, Triều Tiên tuyên bố tuyên bố làm chủ công nghệ chế tạo đầu đạn hạt nhân thu nhỏ có thể gắn trên tên lửa đạn đạo. Hội đồng an ninh quốc gia của Mỹ phủ nhận khả năng này nhưng thừa nhận Bình Nhưỡng đang phát triển nhiều tên lửa tầm xa, kể cả tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, có thể bắn tới nước Mỹ và cả đồng minh của Mỹ.
Hàn Quốc kêu gọi ngưng đe dọa, xúc tiến thống nhất
Trong khi đó, tờ Korea Times (Hàn Quốc) cho hay Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngày 6.6 kêu gọi Triều Tiên ngưng đe dọa quân sự, thay vào đó nên đàm phán và xúc tiến việc thống nhất liên Triều. Lời kêu gọi của nữ Tổng thống được đưa ra trong ngày lễ tưởng niệm những nạn nhân đã chết trong chiến tranh Triều Tiên.
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye kêu gọi Triều Tiên ngưng đe dọa quân sự - Ảnh: AFP
Bà Park cho biết Bình Nhưỡng vẫn đang tiếp tục đe dọa bán đảo Triều Tiên và thế giới bằng những tuyên bố phát triển vũ khí hạt nhân, tên lửa tầm xa, tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm ngay cả khi chiến tranh Triều Tiên đã kết thúc 65 năm.
“Hãy ngưng đe dọa, đàm phán với thế giới và chọn con đường thịnh vượng đi chung với Hàn Quốc để chấm dứt 70 năm chia cắt, điều không còn tồn tại ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới”, Tổng thống Park phát biểu trong buổi tưởng niệm. Bà Park nhấn mạnh tinh thần đoàn kết của người dân trong việc thúc đẩy tương lai của đất nước. Cùng với đó, chính phủ của bà sẽ làm hết sức để thực hiện mục tiêu an dân, phát triển kinh tế và cải cách hệ thống luật pháp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.