Triều Tiên cảnh báo hủy diệt quân đội Mỹ

23/02/2013 20:50 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên ngày 23.2 đã cảnh báo chỉ huy hàng đầu của Mỹ ở Hàn Quốc về “sự hủy diệt đáng thương” nếu quân đội Mỹ xúc tiến các cuộc tập trận thường lệ với Hàn Quốc dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng tới, hãng AP dẫn nguồn truyền thông Triều Tiên cho biết.

(TNO) CHDCND Triều Tiên ngày 23.2 đã cảnh báo chỉ huy hàng đầu của Mỹ ở Hàn Quốc về “sự hủy diệt đáng thương” nếu quân đội Mỹ xúc tiến các cuộc tập trận thường lệ với Hàn Quốc dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng tới, hãng AP dẫn nguồn truyền thông Triều Tiên cho biết.

Tướng Pak Rim-su, Trưởng phái đoàn quân sự của Triều Tiên tại làng Bàn Môn Điếm bên trong khu phi quân sự giữa hai miền, đã đưa ra lời cảnh báo vào sáng 23.2 cho tướng James Thurman, trong một thông điệp hiếm hoi dành cho vị tướng Mỹ, theo hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên.

Lời đe dọa được đưa ra khi Mỹ và các nước khác đang thảo luận cách trừng phạt Triều Tiên liên quan đến vụ thử hạt nhân dưới lòng đất hôm 12.2, bất chấp những nghị quyết của Liên Hiệp Quốc (LHQ) vốn ngăn cấm Bình Nhưỡng tiến hành các hoạt động hạt nhân và tên lửa.

Triều Tiên đã mô tả vụ thử hạt nhân hôm 12.2, vụ thứ ba kể từ năm 2006, như một hành động phòng thủ chống lại sự gây hấn của Mỹ. Bình Nhưỡng buộc tội Washington về “hành động thù địch” vì đã đi đầu trong việc buộc tội Triều Tiên về vụ phóng tên lửa mang vệ tinh hồi tháng 12 mà Mỹ xem là tấm bình phong cho một vụ thử tên lửa đạn đạo.

Mỹ và Triều Tiên đứng ở hai đầu chiến tuyến trong cuộc chiến tranh Triều Tiên vốn kết thúc vào năm 1953 bằng một thỏa thuận ngừng bắn, chứ không phải là một hiệp ước hòa bình, cùng một bán đảo Triều Tiên bị chia cắt bằng một khu vực phi quân sự.

Washington cũng đóng 28.500 quân tại Hàn Quốc để bảo vệ đồng minh khỏi hành động gây hấn của Triều Tiên.

Hàn Quốc và Mỹ thường xuyên tiến hành các cuộc tập trận chung, chẳng hạn như Key Resolve và Foal Eagle dự kiến sẽ khai cuộc vào tháng tới.

Bình Nhưỡng coi các cuộc tập trận này là bằng chứng cho hành động thù địch của Mỹ, và buộc tội Washington tập luyện một cuộc xâm lược.

“Các ông nên nhớ rằng những ai gây chiến sẽ phải chịu sự hủy diệt đáng thương”, KCNA dẫn lời tướng Pak nói trong thông điệp gửi tướng Thurman. Ông gọi các cuộc tập trận là “khinh suất”.

Trong khi đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang đi thăm các đơn vị quân đội và chỉ đạo binh lính trong các cuộc diễn tập kể từ sau vụ thử hạt nhân, theo KCNA.

Trùng Quang

>> Lãnh đạo Triều Tiên thị sát diễn tập quân sự
>> Nga, Trung Quốc phản đối can thiệp quân sự vào Triều Tiên
>> Người nước ngoài tại Triều Tiên sắp được kết nối internet
>> Nhật - Trung hợp tác sau vụ thử hạt nhân của Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.