Triển lãm hàng không của Nga thất thu vì suy thoái và cấm vận

31/08/2015 14:00 GMT+7

(TNO) Suy thoái kinh tế và các lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây làm triển lãm hàng không quốc tế MAKS 2015 của Nga thất bại về mặt hợp đồng ký kết, dù thu hút rất nhiều khách tham quan.

(TNO) Suy thoái kinh tế và các lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây làm triển lãm hàng không quốc tế MAKS 2015 của Nga thất bại về mặt hợp đồng ký kết, dù thu hút rất nhiều khách tham quan.

Triển lãm hàng không lớn nhất của Nga thất thu vì suy thoái kinh tế và ảnh hưởng lệnh cấm vận của Mỹ và phương Tây - Ảnh: Reuters
Báo chí Nga hôm nay 31.8 cho biết sau 6 ngày tổ chức, bắt đầu từ 25.8, MAKS-2015 thu hút hơn 400.000 lượt khách tham quan, nhưng chỉ có 5,3 tỉ USD giá trị hợp đồng được ghi nhận. MAKS là cuộc triển lãm hàng không thuộc loại quy mô nhất thế giới, được tổ chức mỗi 2 năm ở Nga.
Hãng tin Itar TASS cho hay vào năm 2013, MAKS thu hút 340.000 lượt khách tham quan nhưng giá trị hợp đồng được ký kết đạt 21,2 tỉ USD. Hợp đồng hàng không thu được của MAKS-2015 còn thua kém cả năm 2011 với 16 tỉ USD dù có lượng khách tham quan tương đương.
Hãng tin Sputnik cho biết phần lớn hợp đồng hàng không được ký kết trong những ngày đầu tiên của MAKS, thời điểm tiếp đón Tổng thống Nga Vladimir Putin, chủ yếu tập trung vào lĩnh vực hàng không dân sự.
Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Thương mại Nga, Andrei Boginsky cho biết trong số những hợp đồng được ký kết, đáng chú ý là hợp đồng mua hàng chục máy bay hành khách Superjet-100 của Iran. Còn tiêm kích Su-35 phần lớn được đặt hàng từ Bộ Quốc phòng Nga.
Kết quả đạt được trong cuộc triển lãm năm nay thấp đã được dự đoán trước đó, và các chuyên gia giải thích là do kinh tế suy thoái ở Nga, theo AFP. Ngoài ra, các lệnh trừng phạt từ Mỹ và phương Tây khiến không có nhiều khách hàng nước ngoài quyết định mua máy bay, kể cả quân sự và dân sự, dù Nga được đánh giá là không có nhiều đối thủ cạnh tranh, nhất là trong lĩnh vực hàng không quân sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.