Tổng thư ký NATO yêu cầu Nga rút vũ khí ở Ukraine

27/02/2015 05:10 GMT+7

(TNO) Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 26.2 cảnh báo bất kỳ nỗ lực nào nhằm mở rộng lãnh thổ do phe ly khai được cho là thân Nga kiểm soát ở miền đông Ukraine là 'không thể chấp nhận được', đồng thời yêu cầu Nga rút 1.000 loại vũ khí khỏi Ukraine.

(TNO) Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 26.2 cảnh báo bất kỳ nỗ lực nào nhằm mở rộng lãnh thổ do phe ly khai được cho là thân Nga kiểm soát ở miền đông Ukraine là "không thể chấp nhận được”, đồng thời yêu cầu Nga rút 1.000 loại vũ khí khỏi Ukraine.


Ảnh: AFP
Phát biểu sau cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Ý Matteo Renzi, ông Stoltenberg bày tỏ sự lạc quan thận trọng về thỏa thuận ngừng bắn giữa phe ly khai và lực lượng chính phủ Ukraine đạt được vào ngày 12.2 và có hiệu lực từ ngày 15.2, theo AFP.
“Tôi hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn gần đây và chúng tôi kỳ vọng thỏa thuận ngừng bắn được tôn trọng. Điều quan trọng là các bên tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn và rút vũ khí hạng nặng”, ông Stoltenberg nói.
Ông Stoltenberg cho biết: “Nga trong những tháng gần đây đã chuyển trên 1.000 loại khí tài quân sự - xe tăng, pháo, hệ thống phòng tân tiến - đến Ukraine. Họ phải rút vũ khí và phải ngừng viện trợ cho phe ly khai”.
“Bất kỳ nỗ lực nào nhằm mở rộng lãnh thổ do phe ly khai kiểm soát ở miền đông Ukraine là sự vi phạm thỏa thuận ngừng bắn và điều này là không thể chấp nhận được đối với cộng đồng quốc tế”, theo ông Stoltenberg.
Ông Stoltenberg đưa ra bình luận trên giữa lúc quân đội Ukraine và phe ly khai trong ngày 26.2 tuyên bố bắt đầu rút vũ khí hạng nặng ra khỏi đường giới tuyến ở khu vực chiến sự theo đúng thỏa thuận ngừng bắn đạt được tại thủ đô Minsk của Belarus vào ngày 12.2.
Theo thỏa thuận ngừng bắn, việc rút vũ khí hạng nặng phải được hoàn tất trong vòng 14 ngày kể từ khi nó có hiệu lực kể từ ngày 15.2.
Phe ly khai ở miền đông Ukraine ngày 26.2 cũng khẳng định họ bắt đầu rút vũ khí hạng nặng, nhưng các quan sát viên của Tổ chức vì An ninh và Hợp tác ở châu Âu (OSCE) hiện vẫn chưa thể xác nhận được điều này, theo AFP.
Xung đột ở miền đông Ukraine kéo dài từ tháng 4.2014 đến nay, khiến trên 5.000 người thiệt mạng. Mỹ và phương Tây đã áp dụng và dọa sẽ tăng cường các biện pháp trừng phạt Nga với cáo buộc Moscow viện trợ vũ khí, tài chính, binh lính cho phe ly khai ở miền Đông để chống lại quân chính phủ Ukraine.
Nga luôn bác bỏ những cáo buộc này, đồng thời tố Kiev và phương Tây gây ra xung đột ở miền đông Ukraine, khẳng định không chuyển vũ khí vào Ukraine, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.