Tốn 1 tỉ USD để giải trừ vũ khí hóa học Syria

19/09/2013 10:25 GMT+7

(TNO) Tổng thống Syria Bashar al-Assad nói rằng cần phải tốn khoảng 1 tỉ USD để giải trừ vũ khí hóa học Syria theo thỏa thuận giữa Mỹ và Nga vào tuần trước.

(TNO) Tổng thống Syria Bashar al-Assad nói rằng cần phải tốn khoảng 1 tỉ USD để giải trừ vũ khí hóa học Syria theo thỏa thuận giữa Mỹ và Nga vào tuần trước.

Tốn 1 tỉ USD để giải trừ vũ khí hóa học Syria
 Ông Bashar al-Assad (phải) tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ở Damascus hôm 18.9 - Ảnh: Reuters  

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Fox News hôm 18.9, ông Assad nói chính phủ của ông sẽ từ bỏ kho vũ khí hóa học và quá trình này sẽ kéo dài khoảng 1 năm.

“Tôi nghĩ đây là chiến dịch rất phức tạp về kỹ thuật và cần có nhiều tiền. Một số người ước lượng khoảng 1 tỉ USD với kho vũ khí của Syria”, ông Assad nói.

Khi được hỏi liệu ông có sẵn sàng chuyển giao vũ khí hóa học cho chính phủ Mỹ hay không, ông Assad nói: “Như tôi nói, cần có nhiều tiền. Cần khoảng 1 tỉ USD. Việc này rất có hại cho môi trường. Nếu chính quyền Mỹ sẵn sàng trả số tiền này và nhận trách nhiệm mang các chất độc đến nước Mỹ, tại sao họ không làm?”.

Ông Assad phủ nhận việc lực lượng của ông chịu trách nhiệm cho vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại ngoại ô Ghouta ở gần Damascus vào ngày 21.8.

Ông Assad nói quân đội Syria đang thắng thế tại khu vực vào lúc đó và không cần bắn rốc két mang theo chất độc thần kinh như cáo buộc của Mỹ.

“Không, chúng tôi không làm. Chỉ một câu thôi, chúng tôi không sử dụng vũ khí hóa học ở Ghouta”, ông Assad nói.

Hôm 16.9, các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc xác nhận chất độc sarin đã được sử dụng trong cuộc tấn công nói trên. Mỹ, Anh và Pháp khẳng định báo cáo của Liên Hiệp Quốc chứng tỏ chính phủ Syria chịu trách nhiệm trong vụ tấn công.

Tuy nhiên, ông Assad nói còn quá sớm để đưa ra nhận xét dứt khoát về bản báo cáo của Liên Hiệp Quốc.

“Chúng tôi phải xem nó. Chúng tôi phải thảo luận trước khi nói chúng tôi có đồng ý hay không”, ông Assad nói.

Trước câu hỏi liệu ông có muốn chuyển thông điệp nào đến Tổng thống Mỹ Barack Obama hay không, ông Assad nói: “Hãy lắng nghe người dân của ông. Hãy làm theo sự nhìn nhận từ người dân của ông. Vậy là đủ”.

Theo Reuters, ông Assad rõ ràng muốn ám chỉ đến các cuộc thăm dò cho thấy phần đông người Mỹ phản đối một cuộc tấn công Syria.

Sơn Duân

>> Phe nổi dậy Syria bị tố hành xử tàn ác
>> Syria có bằng chứng phe nổi dậy dùng vũ khí hóa học ?
>> Nga cáo buộc phương Tây âm mưu thay đổi thỏa thuận về Syria
>> Nga - phương Tây bất đồng về nghị quyết Syria
>> Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ trực thăng quân sự Syria
>> LHQ công bố báo cáo về vụ tấn công bằng khí sarin ở Syria
>> Phe nổi dậy tố Mỹ nhát, không dám tấn công Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.