'Tình nguyện viên Nga' sẽ đến Syria chiến đấu?

05/10/2015 20:07 GMT+7

(TNO) Các tình nguyện viên Nga, được rèn giũa kỹ năng tham chiến ở Ukraine, có khả năng sẽ đến Syria cùng tác chiến với quân chính phủ Syria, Đô đốc Vladimir Komoyedov, chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Hạ viện Nga, cho biết ngày 5.10.

(TNO) Các tình nguyện viên Nga, được rèn giũa kỹ năng tham chiến ở Ukraine, có khả năng sẽ đến Syria cùng tác chiến với quân chính phủ Syria, Đô đốc Vladimir Komoyedov, chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Hạ viện Nga, cho biết ngày 5.10.

Binh lính mặc quân phục không phù hiệu, được cho là lính Nga, xuất hiện ở miền đông Ukraine hồi năm 2014 - Ảnh: ReutersBinh lính mặc quân phục không phù hiệu, được cho là lính Nga, xuất hiện ở miền đông Ukraine hồi năm 2014 - Ảnh: Reuters
“Những nhóm tình nguyện viên Nga có khả năng đến tham chiến cùng quân đội Syria”, ông Komoyedov trả lời phỏng vấn hãng tin Interfax-AVN (Nga) ngày 5.10, theo Reuters.
Trong khi đó, Điện Kremlin cho hay Nga hiện không có kế hoạch triển khai bộ binh đến Syria và chỉ tiến hành những cuộc không kích hỗ trợ quân đội Syria nhằm vào tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).
Điện Kremlin vẫn chưa đưa ra tuyên bố nào cho thấy khả năng tình nguyện viên hay lính Nga sẽ đến Syria tham chiến.
Nhưng ông Komoyedov lại đưa ra những bình luận về những thông tin từ giới truyền thông cho rằng tình nguyện viên Nga trước đây tham chiến cùng phe ly khai ở miền đông Ukraine được phát hiện tham chiến cùng quân đội Syria.
“Điều gì lôi cuốn những tình nguyện viên đến Syria? Tất nhiên khả năng cao nhất là vì tiền”, ông Komoyedov nói.
Interfax-AVN dẫn lại những thông tin từ truyền thông (không nêu rõ truyền thông nước nào) cho rằng những tình nguyện viên Nga có thể kiếm được 50 USD/ngày.
Ông Komoyedov đưa ra những bình luận trên sau khi ông Ramzan Kadyrov, người đứng đầu Cộng hòa Chechnya thuộc Nga, hôm 2.10 tuyên bố ông sẵn sàng điều động lực lượng Chechnya đến Syria để tiến hành “những chiến dịch đặc biệt”, nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu.
Theo ông Komoyedov, Hạm đội Biển Đen của Nga có thể được dùng làm lá chắn bảo vệ các khu vực bờ biển Syria nếu cần thiết hoặc pháo kích những nhóm Hồi giáo cực đoan trong lãnh thổ Syria. Nhưng ông Komoyedov cho biết hiện Nga không cần sử dụng sức mạnh của hải quân, bởi vì các nhóm khủng bố chủ yếu hoạt động sâu trong đất liền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.