Tỉnh Hải Nam cử tàu tuần tra lớn xuống biển Đông

27/12/2012 15:25 GMT+7

(TNO) Trung Quốc thông báo nước này đã cử một tàu tuần tra viễn dương trang bị bãi đáp trực thăng xuống biển Đông vào hôm nay, 27.12.

Đây là lần đầu tiên một tàu tuần tra viễn dương cỡ lớn có bãi đáp trực thăng được cử xuống biển Đông.

Tàu Hải tuần 21 sẽ được giao cho Cục quản lý An toàn Hàng hải Hải Nam quản lý, theo Tân Hoa xã.

Tỉnh Hải Nam cử tàu tuần tra “khủng” xuống biển Đông
 Tàu Hải tuần 21 của Trung Quốc - Ảnh: China.org.cn

Tân Hoa xã dẫn lời Phó cục trưởng Cục Hàng hải thuộc Bộ Giao thông Trung Quốc Hoàng Hà tuyên bố con tàu sẽ theo dõi an toàn lưu thông hàng hải, điều tra các sự cố trên biển, phát hiện ô nhiễm, thực hiện công tác tìm kiếm cứu hộ và thi hành các công ước quốc tế.

“Trong quá khứ, các cơ quan chấp pháp trên biển của tỉnh Hải Nam chỉ có thể quản lý các vùng biển ven bờ và chưa bao giờ có thể vươn ra biển khơi. Tàu Hải tuần 21 mới được giao sẽ chấm dứt lịch sử không có tàu tuần tra viễn dương lớn ở biển Đông”, ông Nguyễn Thụy Văn, Cục trưởng Cục quản lý An toàn Hàng hải tỉnh Hải Nam, nói với Tân Hoa xã.

Hải tuần 21 được hạ thủy vào năm 2002. Tàu này có chiều dài 93,2 mét với tầm hoạt động tối đa mà không cần tiếp liệu là 4.000 hải lý (7.408 km). Tốc độ tối đa của tàu Hải tuần 21 là 22 knot (40,74 km/giờ). Bãi đáp trực thăng tại đuôi tàu dài khoảng 21 mét và rộng khoảng 11 mét.

Việc tàu Hải tuần 21 được giao cho tỉnh Hải Nam đồng thời triển khai xuống biển Đông gây nhiều nghi ngại bởi nó diễn ra ngay trước thời điểm một quy định của tỉnh Hải Nam cho phép cảnh sát khám xét và bắt bớ tàu nước ngoài trong vùng biển mà tỉnh này tuyên bố là hải phận có hiệu lực từ ngày 1.1.2013.

Quy đinh mang tính gây hấn này của Trung Quốc đã bị người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị lên tiếng phản đối vào hôm 4.12.

Phản đối việc làm sai trái của Trung Quốc ở biển Đông

Ngày 4/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết bộ này đã gửi công hàm một ngày trước đó để phản đối Trung Quốc về những hành động sai trái gần đây, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam.

Người phát ngôn Lương Thanh Nghị khẳng định phía Việt Nam đã yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay những việc làm sai trái đó và không để tái diễn những hành động tương tự.

Ngày 27/11/2012, tỉnh Hải Nam thông qua bản sửa đổi “Điều lệ quản lý trị an biên phòng ven biển tỉnh Hải Nam”, trong đó đã đưa hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam vào phạm vi áp dụng.

Trước đó, ngày 23/11/2012, Trung Quốc cho xuất bản bản đồ “Tam Sa,” phạm vi bao gồm 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam.

Gần đây nhất, sáng sớm ngày 30/11/2012, trong khi tàu Bình Minh 02 của Việt Nam đang tiến hành thăm dò địa chấn bình thường trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam (tại tọa độ 17026,2’ vĩ tuyến Bắc, 1080 02’ kinh tuyến Đông, nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế thềm lục địa Việt Nam, chỉ cách đảo Cồn Cỏ (Việt Nam) khoảng 43 hải lý) thì bị 2 tàu cá Trung Quốc mang số hiệu 16025 và 16028 cố tình cản trở và gây đứt cáp, bất chấp các lực lượng chức năng của Việt Nam đã phát tín hiệu cảnh báo.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước những hành động trên của phía Trung Quốc, ngày 4/12/2012, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nêu rõ: “Những hành động nói trên của phía Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; xâm phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với các vùng biển của Việt Nam; vi phạm Thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc ký tháng 10/2011; trái với tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và Tuyên bố cấp cao kỷ niệm 10 năm DOC, làm cho tình hình Biển Đông thêm phức tạp."

Ông Lương Thanh Nghị cho biết, ngày 3/12/2012, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm kiên quyết phản đối những việc làm nói trên của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, chấm dứt ngay những việc làm sai trái đó và không để tái diễn những hành động tương tự. (Theo Vietnam+)

Sơn Duân

>> Trung Quốc ngang nhiên đầu tư 1,6 tỉ USD vào biển Đông
>> Trung Quốc cấp tập “phát triển Tam Sa”
>> Hoạt động phi pháp tại “TP.Tam Sa”
>> Trung Quốc tung “ngư dân bảo vệ Tam Sa”
>> Mỹ lo ngại việc Trung Quốc lập “TP.Tam Sa”
>> Trung Quốc ngang nhiên tổ chức lễ thành lập “thành phố Tam Sa”
>> Trung Quốc ngang nhiên bầu “Thị trưởng Tam Sa”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.