Tin tặc Trung Quốc “săn” tiêm kích tàng hình mới của Anh

15/05/2013 16:35 GMT+7

(TNO) Tin tặc Trung Quốc đã tiến hành hàng chục ngàn cuộc tấn công mạng mỗi tuần nhằm cố tìm cách đánh cắp bí mật của mẫu chiến đấu cơ tàng hình mới của Anh.

(TNO) Tin tặc Trung Quốc đã tiến hành hàng chục ngàn cuộc tấn công mạng mỗi tuần nhằm cố tìm cách đánh cắp bí mật của mẫu chiến đấu cơ tàng hình mới của Anh.

>> Tin tặc Trung Quốc “tấn công” mạng Philippines
>> Tin tặc Trung Quốc bị tố tấn công trang web Thông tấn xã Philippines
>> Tin tặc Trung Quốc tấn công hải quân Ấn Độ?
>> Tin tặc Trung Quốc và Philippines “choảng nhau”
>> “Tin tặc Trung Quốc” tấn công website đại học Philippines
>> Quan ngại mới về tin tặc Trung Quốc
>> Chuyện gây hấn từ tin tặc Trung Quốc
>> Mỹ lại cảnh báo về tin tặc Trung Quốc

Tờ Daily Mail (Anh) cuối tuần qua tố cáo các gián điệp mạng Trung Quốc đang cố “chôm” các thông tin bí mật về mẫu tiêm kích hiện đại nhất của Anh.

Nhà thầu vũ khí Lockheed Martin (Mỹ) xác nhận đang phải ngăn chặn hàng chục ngàn cuộc tấn công điện tử hàng tuần để bảo vệ dữ liệu mật về mẫu tiêm kích tấn công kết hợp (JSF) mới này, dự kiến sẽ được đưa vào biên chế của lực lượng Hải quân và Không quân Hoàng gia Anh vào năm 2018.

Trung Quốc thèm khát dữ liệu mật về tiêm kích tàng hình mới của Anh
Mẫu chiến đấu cơ thế hệ thứ năm J-20 của Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Lockheed Martin đã phải tuyển một số chuyên gia công nghệ trẻ với tay nghề thuộc hàng thượng thừa tại Anh đến làm việc tại bộ phận chống tấn công mạng của tập đoàn ở hạt Hampshire, để đối phó với tin tặc Trung Quốc.

“Chúng tôi đã tuyển được một nhóm kỹ sư công nghệ thông tin trẻ, rất giỏi, vốn toàn là chuyên gia trong lĩnh vực chống tấn công mạng. Họ toàn là “mọt vi tính" và chuyên dành thời gian để đấu với tin tặc Trung Quốc”, một nguồn tin từ Lockheed Martin nói với Daily Mail.

“Họ cho tin tặc nước ngoài lọt qua một vài vòng bảo mật ban đầu để từ đó tìm ra xuất xứ của cuộc tấn công. Và nguồn đó luôn là Trung Quốc. Tin tặc Trung Quốc thường cố ngụy trang hành động của họ nhưng người của họ không giỏi bằng người của chúng tôi”, nguồn tin giấu tên này nói thêm.

Được biết, JSF có thể âm thầm bay vào không phận của đối phương và tấn công các mục tiêu với độ chính xác cao mà không bị phát hiện.

Máy bay tàng hình này được phủ một lớp sơn đặc biệt và có thiết kế giúp chúng gần như tàng hình trên màn hình radar.

Trung Quốc được cho là đã phát triển được một loại vũ khí điện tử tinh vi, có khả năng lấy cắp thông tin bằng cách bí mật tải về các tập tin trong hệ thống máy tính, theo Daily Mail.

Cơ quan phản gián MI5 (Anh) và Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đều cùng nhận định rằng các vụ tấn công mạng nhằm vào Lockheed Martin trong thời gian gần đây đều do một đơn vị hoạt động bí mật của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) thực hiện, theo Daily Mail.

Thành viên của đơn vị này gồm hàng trăm chuyên viên vi tính rành tiếng Anh và chỉ có một nhiệm vụ duy nhất là tìm cách lấy cắp thông tin từ Mỹ, Anh, Daily Mail cho hay.

Theo Daily Mail, những thông tin ban đầu về JSF tối tân mới của Anh chắc chắn khiến Trung Quốc phải thèm thuồng.

Nó có thể đạt tốc độ khoảng 2.100 km/giờ với tầm hoạt động vào khoảng gần 2.400 km, vượt trội hơn hẳn so với các mẫu chiến đấu cơ của Trung Quốc.

Thân tiêm kích được làm từ những vật liệu tiên tiến mà công thức cấu tạo còn thuộc dạng tuyệt mật, và lớp sơn đặc biệt cũng giúp giảm khả năng bị radar phát hiện.

Ngoài ra, JSF mới còn có thể định vị, lần ra sự hiện diện của quân đội đối phương, làm nhiễu sóng radio và ngăn chặn các cuộc tấn công.

Phi công của JSF được trang bị một nón bảo hộ đặc biệt với phần kính che mặt hiển thị toàn bộ dữ liệu về chiếc máy bay và cho phép một góc nhìn 360 độ khi đang không chiến.

Bên trong buồng lái, có thiết bị nhận lệnh bằng giọng nói, cho phép phi công điều khiển máy bay bằng giọng nói.

Ngoài ra, máy bay còn có màn hình điều khiển cảm ứng, giống như điện thoại smartphone, cho phép phi công tương tác với máy bay bằng các thao tác chạm.

Hải quân và Không quân Anh sẽ có phiên bản giá 100 triệu bảng (F-35B) của JSF, có thể bay hoặc hạ cánh chỉ qua một nút bấm.

Hoàng Uy

>> Bốn khả năng của quân đội Trung Quốc mà Mỹ ngán nhất
>> Bi hài chuyện quan Trung Quốc nghiện phong thủy, bói toán
>> Chất lạ gửi đến Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Trung Quốc
>> Ấn Độ, Trung Quốc đều sẽ mua 100 tàu chiến trước năm 2032?
>> Tàu ngầm Trung Quốc do thám khu vực Okinawa của Nhật?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.