Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chi 8,5 triệu USD/năm vì hệ thống tên lửa Patriot

25/02/2013 11:12 GMT+7

(TNO) Hệ thống tên lửa đánh chặn Patriot của NATO do Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu để ngăn chặn nguy cơ tấn công từ Syria dự kiến sẽ khiến Ankara tốn 15 triệu lira (8,5 triệu USD/năm), theo hãng tin RIA Novosti.

(TNO) Hệ thống tên lửa đánh chặn Patriot của NATO do Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu để ngăn chặn nguy cơ tấn công từ Syria dự kiến sẽ khiến Ankara tốn 15 triệu lira (8,5 triệu USD/năm), theo tin tức từ RIA Novosti.

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Ismet Yilmaz đưa ra ước tính trên vào ngày 24.2 sau khi ông và những người đồng cấp Đức và Hà Lan thăm hai khẩu đội Patriot của hai nước này được triển khai đến khu vực Adana và Kahramanmaras gần biên giới giáp Syria.

Chuyến thăm diễn ra sau khi khẩu đội cuối cùng trong sáu khẩu đội Patriot được triển khai đến Thổ Nhĩ Kỳ đi vào hoạt động vào ngày 15.2, dưới sự chỉ huy và điều khiển của NATO.

Hồi tháng 12.2012, NATO nhất trí mỗi thành viên trong ba thành viên gồm Đức, Hà Lan và Mỹ sẽ triển khai hai khẩu đội Patriot theo yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ sau khi đạn pháo từ Syria bay xuyên biên giới hai nước, khiến năm công dân Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng trong tháng 10.

Khi đó, Nga lập tức phản đối động thái trên của NATO, cảnh báo rằng nó sẽ tạo điều kiện cho lực lượng NATO can dự trực tiếp vào cuộc xung đột ở Syria, khiến tình hình thêm căng thẳng.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố vẫn cần các khẩu đội Patriot để bảo vệ an ninh dọc biên giới dài 900 km với Syria. Damascus được cho là sở hữu hàng trăm tên lửa đất đối đất có khả năng mang đầu đạn hóa học hoặc sinh học.

Hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình và chiến đấu cơ. Nó được đưa vào tác chiến lần đầu tiên trong Chiến tranh vùng Vịnh vào năm 1991, theo RIA Novosti.

Văn Khoa

>> Khẩu đội Patriot đầu tiên tại Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu hoạt động
>> Nga phát triển hệ thống tên lửa đánh chặn trên biển
>> Mỹ thử nghiệm thành công tên lửa đánh chặn SM-3 Block IB
>> Mỹ thử nghiệm thành công tên lửa đánh chặn mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.