Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị đưa quân vào Syria

01/07/2015 13:51 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đang chuẩn bị kế hoạch đưa quân vào Syria, biến giao tranh tại đất nước này thành cuộc xung đột khu vực.

Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đang chuẩn bị kế hoạch đưa quân vào Syria, biến giao tranh tại đất nước này thành cuộc xung đột khu vực.

Khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria - Ảnh: Reuters
Tờ The Telegraph ngày 30.6 dẫn nguồn tin báo chí Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã điều chỉnh luật giao chiến để cho phép quân đội tấn công tổ chức Hồi giáo cực đoan IS cũng như chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
Ngoài mục đích thiết lập một vùng đệm cho người tị nạn và chống IS, Tổng thống Erdogan cũng tỏ ý cho biết Ankara muốn ngăn chặn sự hình thành một nhà nước của người Kurd tại “ngưỡng cửa” Thổ Nhĩ Kỳ.
Trong những tháng gần đây, lực lượng dân quân người Kurd ở Syria đã giành thế thượng phong trên dải đất sát biên giới 2 nước. “Chúng tôi sẽ không bao giờ cho phép thành lập một nhà nước của người Kurd ở phía bắc Syria và phía nam nước chúng tôi”, ông Erdogan tuyên bố cuối tuần qua.
Cũng theo tờ báo Anh, kế hoạch trên đã được thảo luận tại cuộc họp Hội đồng An ninh quốc gia ngày 29.6. Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin quân đội nước này đã nhận được lệnh chuẩn bị đưa hơn 18.000 quân vào Syria, một số bài báo tiết lộ việc động binh có thể diễn ra vào ngày 3.7.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.