Tàu ngầm Kilo thứ ba sẽ bàn giao cho VN cuối năm 2014

02/11/2014 16:30 GMT+7

(TNO) Đài Tiếng nói nước Nga ngày 1.11 cho biết tàu ngầm Kilo 636 thứ ba sẽ được chuyển giao cho lực lượng Hải quân Việt Nam trước thời điểm kết thúc năm 2014 .

>> Nga thử nghiệm trên biển tàu ngầm Kilo thứ 4 đóng cho Việt Nam


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thị sát tàu ngầm lớp Kilo mang tên Hà Nội trong chuyến thăm Nga tháng 5.2013 - Ảnh: TTXVN

Bản tin của Đài Tiếng nói nước Nga không nói rõ về thời điểm chuyển giao chính xác. Hồi tháng 3 năm nay, Đài Tiếng nói nước Nga từng đưa tin tàu ngầm Kilo thứ ba mà Việt Nam đặt mua đã thực hiện hơn 20 cuộc lặn trong thời gian thử nghiệm, và quy trình thực hành ven biển dành cho các thủy thủ Việt Nam bắt đầu trong nửa cuối tháng 5.2014. 

Đài Tiếng nói nước Nga cũng từng cho biết dự kiến chiếc tàu ngầm thứ ba (HQ 184 mang tên Hải Phòng) sẽ được bàn giao cho phía Việt Nam trong tháng 11.2014 và 3 chiếc Kilo còn lại sẽ lần lượt được bàn giao trong hai năm 2015 và 2016.

“Chiếc tàu ngầm thứ tư loại này sẽ được chuyển cho khách hàng vào năm tới”, Đài Tiếng nói nước Nga dẫn lời một nguồn tin cao cấp trong ngành công nghiệp đóng tàu Nga ngày 1.11. Chiếc tàu ngầm thứ tư đóng cho Hải quân Việt Nam sẽ được kiểm tra và chạy thử nghiệm trước khi giao cho Việt Nam vào năm 2015, nguồn tin này cho biết thêm.

Tạp chí quốc phòng Kanwa Defense Review (Canada) hồi năm 2013 từng đăng tải bài viết nhận định rằng Trung Quốc cũng có tàu ngầm Kilo, nhưng những tàu ngầm Kilo mà Nga đóng cho Việt Nam có thể tân tiến và "lợi hại" hơn của Trung Quốc.

Giáo sư Carl Thayer thuộc Học viện Quốc phòng Úc, trong một cuộc trả lời phỏng vấn với Thanh Niên Online, cho rằng: “Tất cả công nghệ, bao gồm cả hệ thống vũ khí của tàu ngầm lớp Kilo của Việt Nam hoàn toàn hiện đại hơn của Trung Quốc”.

Chuyên gia quân sự Mỹ Robert Farley, trong một bài viết trên website tạp chí The National Interest (Mỹ) ngày 12.7, cho hay mặc dù Trung Quốc từng cố gây áp lực khiến Nga giao chậm tàu ngầm và đạn dược cho Việt Nam, nhưng Moscow đã không làm theo.

Việt Nam đã đặt mua 6 chiếc tàu ngầm điện - diesel Kilo (Dự án 636 Varshavyanka) vào năm 2009. Hợp đồng này, bao gồm cả việc huấn huyện cho đội vận hành tàu ngầm Việt Nam, có thể trị giá đến 2 tỉ USD, theo hãng tin RIA Novosti (Nga).  Việt Nam hiện sở hữu hai tàu ngầm Kilo 636 và Nga sẽ tiếp tục bàn giao 4 chiếc còn lại theo hợp đồng.

Tàu ngầm Kilo 636 mà Nga đóng cho Việt Nam là tàu ngầm thuộc thế hệ thứ 3, có lượng giãn nước 3.100  tấn, tốc độ 20 hải lý/giờ, lặn sâu đến 300 m, thủy thủ đoàn gồm 52 người. Tàu Kilo 636 còn được trang bị sáu ống phóng ngư lôi 533 mm, ngư lôi, thủy lôi và tổ hợp tên lửa đa năng 3M-54 Klub (hay còn gọi là Kalibr 3M54), có thể thực hiện các sứ mạng chống tàu và chống tàu ngầm trong những vùng nước nông, theo RIA Novosti.

Phúc Duy

>> Chuyên gia nước ngoài nói về sức mạnh quốc phòng Việt Nam
>> Chuyên gia nước ngoài nói về sức mạnh quốc phòng Việt Nam - Kỳ 2: Tên lửa siêu thanh và hệ thống phòng không tân tiến
>> Tàu ngầm Kilo của Việt Nam ‘lợi hại’ hơn Trung Quốc
>> Chuyên gia Carl Thayer nhận định về tàu ngầm Việt Nam
>> Tàu ngầm Trung Quốc ‘ẩn mình’ ở biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.