Tàu ngầm Hàn Quốc, mối đe dọa tiềm tàng cho Trung Quốc

19/05/2015 21:01 GMT+7

(TNO) Hàn Quốc đang phát triển một hạm đội tàu ngầm lớn mạnh với mục tiêu đối phó với CHDCND Triều Tiên hoặc thậm chí là cả Trung Quốc, một trang tin quốc phòng của Mỹ cho hay.

(TNO) Hàn Quốc đang phát triển một hạm đội tàu ngầm lớn mạnh với mục tiêu nhằm đối phó với CHDCND Triều Tiên hoặc thậm chí là cả Trung Quốc, một trang tin quốc phòng của Mỹ cho hay.

Tàu ngầm lớp KSS-2 của Hải quân Hàn Quốc tuần tra ngoài khơi cảng Busan
- Ảnh: Hải quân Hàn Quốc

Vào tháng 2.2015, Hàn Quốc đã thành lập một Bộ chỉ huy tàu ngầm mới, đánh dấu sự lớn mạnh của hạm đội tàu ngầm của nước này, với 9 tàu lớp Type 209, 4 chiếc Type 214 và dự kiến sẽ có thêm 6 chiếc Type 214 nữa vào cuối thập niên này, trang tin quốc phòng Strategy Page (trụ sở tại Washington, Mỹ) đưa tin hồi cuối tuần trước.

Mục đích của việc thành lập bộ chỉ huy tàu ngầm mới là nhằm phát triển khả năng chống ngầm để đối phó với Triều Tiên hoặc thậm chí là cả Trung Quốc, theo Strategy Page.

Trang tin quốc phòng Mỹ này cho biết Triều Tiên hiện có 70 tàu ngầm, nhưng hơn 70% là tàu hoạt động ven bờ có kích thước nhỏ và cũ kỹ.

Bình Nhưỡng cũng có tàu ngầm lớn hơn, loại tàu lớp Romeo có độ choán nước 1.800 tấn nhưng đã rất cũ, động cơ phát ra tiếng ồn rất lớn nên dễ bị tàu ngầm đối phương phát hiện khi đang lặn dưới nước.   

Một tàu ngầm được cho là thuộc lớp Romeo của Triều Tiên - Ảnh: AFP

Trong khi đó, Hàn Quốc đang tiến hành nâng cấp hạm đội tàu ngầm của mình. Hồi năm 2014, Seoul đã cho xuất xưởng tàu ngầm lớp KSS-2 (Type 214) thứ tư và chiếc tàu ngầm này dự kiến sẽ đưa vào sử dụng cuối năm 2015.

Tàu ngầm lớp KSS-2 của Hàn Quốc vũ trang bằng ngư lôi và tên lửa Haeseong-3 cũng do nước này sản xuất. Haeseong-3 là loại tên lửa siêu thanh có hệ thống định vị nhắm chính xác các mục tiêu trên mặt đất với phạm vi hoạt động 1.500 km, đồng nghĩa với việc có thể bắn đến bất kỳ vị trí nào tại Triều Tiên.

Seoul đã thông qua kế hoạch đóng thêm 6 tàu ngầm lớp KSS-2 trong 12 năm tới. Tàu ngầm lớp KSS-2 có độ choán nước 1.700 tấn, dài 65 m, thủy thủ đoàn 27 người. Tàu sử dụng pin nhiên liệu, cho phép duy trì trạng thái lặn dưới mặt nước trong thời gian đến 2 tuần, lâu gấp 10 lần so với so với tàu ngầm Type 209.

Tàu ngầm lớp KSS-2 được trang bị 4 ống phóng ngư lôi và có tốc độ khi lặn tối đa là 35 km/giờ, ở độ sâu tối đa hơn 400 m, theo Strategy Page.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.