Tàu chiến Trung Quốc tiến vào biển Đông tập trận

04/02/2013 10:04 GMT+7

(TNO) Ba tàu chiến Trung Quốc đã tiến vào biển Đông để tập trận và tuần tra vào ngày 1.2 sau khi vượt qua Eo biển Ba Sĩ nằm giữa đảo Hoa Lan của Đài Loan và đảo Luzon của Philippines.

Động thái này diễn ra giữa lúc căng thẳng tranh chấp biển đảo gia tăng giữa Trung Quốc và các nước láng giềng.

Đài truyền hình Trung Quốc (CCTV) và Tân Hoa xã ngày 3.2 đưa tin, các tàu chiến này thuộc Hạm đội Bắc Hải sẽ tiến hành các sứ mạng tuần tra và tập trận trong vài ngày tới.

Ba tàu chiến này rời cảng Thanh Đảo ở phía Đông Trung Quốc vào ngày 29.1 và đến nay đã di chuyển được trên 1.200 hải lý.

Đây chỉ là những cuộc tập trận bình thường nhằm tăng cường khả năng tham chiến của lực lượng hải quân Trung Quốc, theo Tân Hoa xã dẫn lời một quan chức hải quân Trung Quốc.

Tuy nhiên, báo chí Philippines tỏ ra rất quan ngại về động thái bất thường này của hải quân Trung Quốc.

Theo Thông tấn xã Việt Nam, Việt Nam đã nhiều lần kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ ngay các hoạt động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam tại biển Đông và hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Ngày 14.1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị lặp lại yêu cầu trên khi trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước một số hoạt động vừa qua của Trung Quốc ở biển Đông, đặc biệt là việc công bố chính thức nội dung và đưa vào hiệu lực “Điều lệ quản lý trị an biên phòng ven biển Hải Nam”, tổ chức tập trận tại đảo Quang Hòa thuộc quần đảo Hoàng Sa, tổ chức khai thông và cung cấp dịch vụ 3G, CDMA tại đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa, phê duyệt “Quy hoạch phát triển du lịch tàu khách thành phố Tam Á 2012-2022”, trong đó có tuyến đi tới các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Phúc Duy

>> Nhật thả tàu Trung Quốc đánh bắt trái phép
>> Nhật lập đơn vị tuần tra đặc biệt đối phó Trung Quốc
>> Máy bay "khủng" của Trung Quốc bay thử thành công
>> Philippines tố Trung Quốc quấy rối tàu cá
>> Trung Quốc bị tố xua đuổi tàu cá Philippines

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.