Tàu chiến Trung Quốc quay về sau khi xuất hiện gần Alaska

04/09/2015 09:41 GMT+7

(TNO) Năm tàu hải quân Trung Quốc đã rời khỏi vùng biển Bering, ngoài khơi Alaska (Mỹ) sau khi xuất hiện tại đây hôm 2.9.

(TNO) Năm tàu hải quân Trung Quốc đã rời khỏi vùng biển Bering, ngoài khơi Alaska (Mỹ) sau khi xuất hiện tại đây hôm 2.9.

Các tàu Trung Quốc đang quay đầu trở về sau khi xuất hiện tại biển Bering ngày 2.9 - Ảnh minh họa: ReutersCác tàu Trung Quốc đang quay về sau khi xuất hiện tại biển Bering ngày 2.9 - Ảnh minh họa: Reuters
Đô đốc hải quân Mỹ Jonathan Greenert cho hay các tàu Trung Quốc đang quay đầu khỏi vùng biển Bering. Ông Greenert cũng không xem việc tàu chiến Trung Quốc xuất hiện ở Alaska như một điều bất ngờ hay đáng báo động.
Đô đốc Greenert cho biết, 5 tàu này xuất hiện tại vùng biển Bering, gần một số đảo san hô ở Alaska vào hôm 2.9.
Lầu Năm Góc cùng ngày xác nhận các tàu này hoạt động tại vùng biển quốc tế. Trong buổi họp báo tại Washington ngày 3.9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner nói rằng đây là lần đầu Mỹ phát hiện tàu hải quân Trung Quốc hoạt động tại biển Bering, tuy nhiên Mỹ tôn trọng quyền tự do của tàu quân sự các nước hoạt động ở vùng biển quốc tế.
Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói với Reuters vào ngày 3.9 rằng các tàu kể trên hoạt động tại biển Bering như một phần trong kế hoạch tập trận hằng năm và không nhằm vào bất cứ nước nào hay mục đích gì.
Người phát ngôn Lầu Năm Góc Bill Urban nói các tàu Trung Quốc đang ở phía nam quần đảo Aleutian, chuỗi đảo giáp với phía nam biển Bering.
Trong khi đó các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết Lầu Năm Góc đang tiếp tục theo dõi việc di chuyển của các tàu này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.