Tác nhân mới tạo cục diện mới

06/09/2015 08:16 GMT+7

Phía Mỹ đang xác minh trong khi phía Nga không xác nhận những thông tin về việc nhân viên quân sự và máy bay chiến đấu của Nga đã được đưa đến Syria.

Phía Mỹ đang xác minh trong khi phía Nga không xác nhận những thông tin về việc nhân viên quân sự và máy bay chiến đấu của Nga đã được đưa đến Syria.

Đường phố tại Douma, gần thủ đô Damascus, sau một cuộc không kích được cho do lực lượng chính phủ Syria tiến hành - Ảnh: Reuters
Mỹ có lý do để thực sự lo ngại Nga can thiệp quân sự vào Syria. Sự can dự quân sự của Nga sẽ là tác nhân mới làm thay đổi cục diện chiến tranh đang diễn ra ở Iraq và Syria giữa Mỹ cùng các đồng minh với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).
Cho tới nay, Nga chủ trương đối phó với IS nhưng không tham gia liên quân của Mỹ và đồng minh. Nga không giấu giếm sự hậu thuẫn chính trị dành cho chính phủ hiện tại ở Syria và cá nhân Tổng thống Bashar Assad. Mỹ và đồng minh hậu thuẫn phe nổi dậy chống chính phủ của ông Assad và cho rằng ông phải ra đi thì mới có thể có được giải pháp chính trị cho vấn đề quyền lực và an ninh chính trị, ổn định xã hội ở Syria.
Nếu có can thiệp quân sự vào Syria, chắc chắn Nga sẽ sử dụng khẩu hiệu tuyên chiến với IS và sẽ thành lập liên quân mới chống IS chứ không tham gia liên quân hiện tại do Mỹ dẫn đầu.
Trong liên quân của Nga, chính phủ và quân đội Syria sẽ chiếm vị trí quan trọng. Nước cờ cao này sẽ giúp Nga đạt được đồng thời nhiều mục đích như có được vai trò xứng đáng trong cuộc chiến chống IS, vừa hậu thuẫn đồng thời vừa giúp bảo vệ được chính thể hiện tại ở Syria, lại còn tạo cơ hội cho chính phủ Syria và ông Assad gây dựng vai trò riêng trong cuộc chiến chống IS và qua đó tăng cường thế và lực. Câu hỏi hiện chỉ là liệu Nga có chơi đòn hiểm này hay không và nếu có thì sẽ chơi vào thời điểm nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.