Súng trường tấn công G36 của Đức bị lỗi nghiêm trọng

20/04/2015 14:00 GMT+7

(TNO) Quốc hội Đức vừa ra quyết định hủy đơn đặt hàng mua súng trường tấn công G36. Theo nghiên cứu của Bộ Quốc phòng Đức, G36 mắc lỗi kỹ thuật nghiêm trọng, làm súng không thể bắn chính xác, giảm hiệu suất chiến đấu.

(T(TNO) Quốc hội Đức vừa ra quyết định hủy đơn đặt hàng mua súng trường tấn công G36. Theo nghiên cứu của Bộ Quốc phòng Đức, G36 mắc lỗi kỹ thuật nghiêm trọng, làm súng không thể bắn chính xác, giảm hiệu suất chiến đấu, theo Sputnik News.

Lính Đức với khẩu G36 trên tay Ảnh: Reuters
Nghiên cứu dài 372 trang đã tiết lộ những lỗi nghiêm trong trên súng trường tấn công G36. Theo đó, nòng súng dễ bị nóng khi bắn liên tục, dễ bị ảnh hưởng do thay đổi nhiệt độ môi trường và hiệu suất bắn chính xác giảm chỉ sau vài phát đạn. Thêm nữa, việc di chuyển từ nơi khô ráo đến nơi ẩm ướt cũng làm phát sinh nhiều vấn đề trên G36, theo tờ báo Frankfurter Allgemeine Zeitung của Đức.
Hiện tại, quân đội Đức đang nắm vai trò dẫn đầu lực lượng phản ứng nhanh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Đông Âu, gồm Đức, Ba Lan, Latvia, Lithuania và Estonia.
NATO lập lực lượng phản ứng nhanh nhằm đối phó các mối đe dọa từ Nga và là một phần của hệ thống củng cố quân sự của NATO ở Đông Âu. Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen cho biết khoảng 4.000 binh sĩ trong lực lượng này sẽ sớm có cuộc tập trận chung ở vùng Baltic trong thời gian tới, theo Sputnik News.
Tuy nhiên, khả năng chiến đấu của quân đội Đức đang bị ảnh hưởng khi xuất hiện các báo cáo cho thấy xe bọc thép và súng trường G36 bị mắc lỗi, Sputnik News đưa tin.
Bộ trưởng Leyen đã lập kế hoạch để thu hổi 167 nghìn khẩu G36 bị lỗi. Đức cũng lập một ủy ban đặc biệt để xác định xem những lỗi kỹ thuật ở nòng súng có gây ra những mối đe dọa thực sự cho sinh mạng các binh sĩ trên chiến trường hay không.
Súng trường tấn công G36 do tập đoàn sản xuất vũ khí Heckler & Koch (HK) của Đức thiết kế vào đầu những năm 1990. G36 được dùng để thay thế khẩu súng trường nổi tiếng G3 của quân đội Đức.
Tháng 4.2012, súng trường G36 khi được triển khai ở chiến trường Afghanistan thì có báo cáo là "quá nóng" sau khi bắn vài trăm viên đạn. Điều này gây ảnh hưởng đến độ chính xác của súng, khiến G36 khó bắn chính xác vào các mục tiêu trong phạm vi 100 m và kém hiệu quả trong bán kính tác chiến 200 m.
HK cho biết súng trường G36 không được thiết kế để bắn liên tục và không phù hợp với các trận chiến kéo dài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.