Philippines xem xét tuần tra biển chung với Indonesia, Malaysia

30/08/2012 19:25 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin ngày 30.8 cho biết nước ông, Indonesia và Malaysia đang cân nhắc tiến hành các cuộc tuần tra chung trên biên giới biển của ba nước nhằm chống cướp biển, buôn lậu và sự di chuyển của các tay súng liên quan đến mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda, theo hãng tin AP.

Người đứng đầu Bộ quốc phòng Philippines cho biết, đề nghị trên được thảo luận trong các cuộc gặp đầu tuần này với những người đồng cấp Indonesia và Malaysia, vốn đến Philippines để thăm binh lính của họ đang tham gia những nỗ lực củng cố thỏa thuận ngừng bắn giữa lực lượng Philippines với các tay súng Hồi giáo ở miền nam nước này.

 Philippines xem xét tuần tra biển chung với Indonesia, Malaysia
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin - Ảnh: Reuters


"Philippines đã từng cân nhắc các cuộc tuần tra hải quân chung với Indonesia hoặc Malaysia trước đây, nhưng nỗ lực của ba bên sẽ cải thiện đáng kể an ninh trong khu vực đầy rủi ro này", ông Gazmin nói.
 
Các nước Đông Nam Á có chung đường biên giới biển, nơi các hoạt động buôn người và vũ khí, cướp biển và những sự di chuyển của các tay súng có liên hệ với al-Qaeda lâu nay là các nỗi lo lớn.

Vào năm 2000, các tay súng của nhóm Abu Sayyaf đã vượt biên giới bằng xuồng cao tốc và bắt cóc 21 du khách châu u, công nhân Malaysia và Philippines từ khu du lịch lặn Sipadan của Malaysia và đưa họ về các cứ điểm trong rừng già ở miền nam Philippines, nơi các nạn nhân được thả ra sau khi nộp tiền chuộc.

Indonesia cũng lo ngại về tình trạng buôn lậu vũ khí từ miền nam Philippines sang Indonesia, nơi chúng có thể rơi vào tay của các chiến binh Hồi giáo.

Ông Gazmin nói chính quyền của ba nước sẽ nghiên cứu đề xuất tiến hành các cuộc tuần tra hải quân chung, cũng như những cuộc trao đổi thông tin và những giải pháp phản ứng nhanh nhằm đối phó với tình trạng nguy cấp trên biển và tội phạm xuyên biên giới.

Trùng Quang

>> Nguyên thủ Philippines, Trung Quốc có thể bàn về biển Đông ở APEC
>> Philippines sẽ đưa đại sứ tại Trung Quốc về nước
>> Philippines sẽ nêu vấn đề biển Đông tại LHQ
>> Philippines có thể thay đại sứ tại Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.