Philippines phản ứng tin Trung Quốc mưu chiếm đảo Thị Tứ

15/01/2014 03:25 GMT+7

Ngày 14.1, tờ The Philippine Star dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Philippines Peter Galvez cho hay bộ này sẽ xác minh thông tin Trung Quốc lên kế hoạch tấn công đảo Thị Tứ, vốn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, hiện bị Manila kiểm soát.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Philippines từ chối bình luận, lập luận rằng họ không đưa ra ý kiến đối với các bài báo và những nguồn không chính thức. Hồi tuần rồi, báo mạng Tiền Chiêm đưa tin hải quân Trung Quốc đã lên kế hoạch chi tiết nhằm đánh chiếm Thị Tứ, đảo lớn thứ hai thuộc Trường Sa.

Bài báo sau đó được trang tin China Daily Mail dịch sang tiếng Anh và được The Philippine Star trích đăng lại vào ngày 13.1. Hôm qua, The Philippine Star dẫn một số tài liệu an ninh tiết lộ thêm rằng kế hoạch xâm chiếm đảo Thị Tứ có thể nằm trong chiến lược bành trướng 20 năm của Trung Quốc nhằm khống chế toàn bộ Trường Sa.

Chiến lược này được manh nha cách đây 15 năm, sau vụ Bắc Kinh chiếm bãi đá Vành Khăn, cách đảo Thị Tứ gần 180 km, vào năm 1995. Theo một quan chức an ninh Philippines, Trung Quốc còn 4 - 5 năm để hoàn thành chiến lược trên.

Văn Khoa

 >> Truyền thông Philippines và Trung Quốc: Trung Quốc sẽ tấn công đảo Thị Tứ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.