Philippines, Nhật Bản kết thúc tập trận trên Biển Đông

25/06/2015 08:12 GMT+7

Ngày 24.6, hải quân Philippines và Lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản (JMSDF) kết thúc cuộc tập trận chung 3 ngày trên Biển Đông bằng chuyến bay trinh sát gần khu vực Trung Quốc tranh chấp chủ quyền.

Ngày 24.6, hải quân Philippines và Lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản (JMSDF) kết thúc cuộc tập trận chung 3 ngày trên Biển Đông bằng chuyến bay trinh sát gần khu vực Trung Quốc tranh chấp chủ quyền.
Binh sĩ Nhật Bản trong cuộc tập trận chung với Philippines - Ảnh: Reuters
Theo AFP, máy bay P-3C Orion của Nhật và máy bay Islander thuộc hải quân Philippines tham gia diễn tập tìm kiếm cứu nạn tại khu vực trên trong ngày thứ hai liên tiếp, bất chấp phản đối từ Trung Quốc.
Cùng ngày, chỉ huy lực lượng Nhật tham gia tập trận Hiromi Hamano tuyên bố cuộc tập trận, vốn tập trung vào các hoạt động nhân đạo và cứu nạn, đã thành công tốt đẹp. Một phát ngôn viên của Tổng thống Philippines Benigno Aquino III thì kêu gọi các quốc gia khác “đừng nên coi những hoạt động này là hành vi đối đầu”.
Song song đó, quân đội Philippines cũng đang tiến hành cuộc tập trận chung với Mỹ mang tên CARAT kéo dài tới ngày 26.6.
Vấn đề Biển Đông cũng là một trong những chủ đề chính của Đối thoại chiến lược và kinh tế Mỹ - Trung Quốc kết thúc hôm qua 24.6 tại Washington D.C. Tờ The New York Times dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bày tỏ lo ngại về các hoạt động xây dựng tiền đồn trên biển của Trung Quốc, cho rằng cần phải tìm cách giảm xung đột chứ không phải đổ dầu vào lửa tại Biển Đông và Hoa Đông. Phó tổng thống Mỹ Joe Biden cũng phát biểu “những quốc gia có trách nhiệm” nên tôn trọng các tuyến hàng hải thế giới, phê phán “các nước phớt lờ kênh ngoại giao và dùng chiêu ép buộc cũng như hăm dọa để giải quyết xung đột”.
Bên cạnh đó, hai bên cũng thảo luận về các vấn đề nóng bỏng trong quan hệ song phương như an ninh mạng, tỷ giá đồng tiền và nỗ lực chung về Afghanistan, CHDCND Triều Tiên, chống khủng bố... Kết thúc đối thoại, Phó thủ tướng Trung Quốc Uông Dương thừa nhận vẫn còn nhiều bất đồng, nhưng 2 nước cam kết sẽ tăng cường hợp tác và làm việc cùng nhau hơn nữa, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.