Philippines lo bị “gài” trong vụ rút tàu khỏi bãi cạn Scarborough

20/06/2012 09:38 GMT+7

(TNO) Chính phủ Philippines đang yêu cầu các nhà ngoại giao nước này làm rõ những phát biểu trái ngược của phía Trung Quốc về tình trạng của tàu bè Trung Quốc tại bãi cạn Scarborough.

Tờ Philippine Daily Inquirer dẫn lời thượng nghị sĩ Gregorio Honasan hôm 19.6 nói rằng, Philippines có thể đã tính toán sai lầm khi rút hai tàu khỏi bãi cạn Scarborough mà không có sự dàn xếp của bên trung gian thứ ba.

“Nhưng chúng ta hãy tránh lặp lại sai lầm. Đừng quá hấp tấp rút đi (sự kháng cự biểu tượng của đất nước) trước sự xâm nhập của Trung Quốc”, ông Honasan nói tiếp.

Theo lệnh của Tổng thống Benigno Aquino, một tàu tuần duyên Philippines và một tàu thuộc Cục Ngư nghiệp và Nguồn lợi Thủy sản đã rút khỏi bãi cạn vào cuối tuần trước.

Khi được hỏi liệu đất nước có bị chơi khăm khi rút tàu khỏi bãi cạn hay không, ông Honasan nói: “Khi bạn đối phó với một đất nước như Trung Quốc - một gã khổng lồ kinh tế mới nổi và một cường quốc với 5.000 năm lịch sử - bạn phải chuẩn bị, không được mất cảnh giác, bạn phải áp dụng mọi kỹ năng chiến thuật và ngoại giao”.

Người phát ngôn của tổng thống Philippines là Abigail Valte nói Bộ Ngoại giao nước này có trách nhiệm tái đánh giá tình hình và tìm hiểm xem liệu tàu Trung Quốc có ở lại bãi cạn Scarborough bất chấp thời tiết xấu hay không.

Trả lời câu hỏi liệu tàu Philippines có quay trở lại bãi cạn hay không, bà Valte nói: “Tôi không muốn nói trước hành động của chúng tôi lúc này... Chúng tôi sẽ thông báo cho các bạn ngay khi việc tái đánh giá được thực hiện hoặc chúng tôi có điều gì cụ thể có thể chia sẻ cho các bạn”.

Philippines vốn rút tàu khỏi khu vực tranh chấp vì một cơn bão đi qua.

Bộ Ngoại giao Philippines sau đó thông báo Trung Quốc đã thực hiện động thái tương tự.

Tuy nhiên, các quan chức Trung Quốc đã phủ nhận việc rút tàu khỏi khu vực.

Trong một thông điệp gửi đến tờ Philippine Daily Inquirer, người phát ngôn tòa đại sứ Trung Quốc tại thủ đô Manila Trương Hoa nói Bắc Kinh chưa hề bày tỏ bất kỳ ý định rút các tàu chính phủ khỏi bãi cạn Scarborough, mà Trung Quốc gọi là đảo Hoàng Nham.

“Không hề có cam kết như thế từ Trung Quốc”, ông Trương viết.

Tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố nước này sẽ “tiếp tục duy trì sự quản lý và cảnh giác” với bãi cạn Scarborough.

Sơn Duân

>> Đến lượt Trung Quốc rút tàu khỏi bãi cạn Scarborough
>> Philippines sẽ đưa tranh chấp Scarborough ra tòa
>> Mỹ tăng cường trực thăng chiến đấu cho Hàn Quốc
>> Trung Quốc sẽ tập trận ở Tây Thái Bình Dương
>> Tướng Mỹ kêu gọi phê chuẩn UNCLOS
>> Căng thẳng với Trung Quốc đẩy Philippines nghiêng về phía Mỹ
>> Trung Quốc, Philippines đồng ý kiềm chế trong tranh chấp ở bãi cạn Scarborough
>> Các bộ trưởng quốc phòng ASEAN ủng hộ COC

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.