Philippines đưa máy bay, tàu chiến đến vịnh Subic đối phó Trung Quốc

16/07/2015 10:34 GMT+7

(TNO) Năm 2016, Philippines sẽ đưa máy bay chiến đấu và 2 tàu khu trục nhỏ đến Vịnh Subic - căn cứ quân sự cũ của Mỹ trước đây - để thuận tiện hơn trong việc đối phó các hành động của Trung Quốc trên Biển Đông.

(TNO) Năm 2016, Philippines sẽ đưa máy bay chiến đấu và 2 tàu khu trục nhỏ đến Vịnh Subic - căn cứ quân sự cũ của Mỹ trước đây - để thuận tiện hơn trong việc đối phó các hành động của Trung Quốc trên Biển Đông.

Tàu khu trục USS Fitzgerald của Mỹ tiếp cận Vịnh Subic - Ảnh: AFPTàu khu trục USS Fitzgerald của Mỹ tiếp cận Vịnh Subic của Philippines - Ảnh: AFP
Vịnh Subic có vị trí chiến lược, nằm ở phía tây đảo Luzon (Philippines). Đây từng là một trong những căn cứ hải quân ở nước ngoài lớn nhất của Mỹ. Đến năm 1992, quốc hội Philippines đã quyết định chấm dứt thỏa thuận cho Mỹ sử dụng căn cứ này trong bối cảnh chiến tranh lạnh đã kết thúc. Vịnh Subic trở thành một khu kinh tế của Philippines.
Hãng tin Reuters hôm 15.7 dẫn lời Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Philippines, ông Pio Lorenzo Batino, cho biết quân đội nước này đã ký một thỏa thuận với nhà quản lý khu kinh tế để thuê lại một phần của vịnh và sử dụng trong vòng 15 năm.
Kể từ năm 2000, các tàu chiến của Mỹ vẫn thỉnh thoảng ghé qua Vịnh Subic trong các cuộc tập trận chung với quân đội Philippines, hoặc để vào sửa chữa và tiếp liệu.
Giới chức Philippines cho biết, một khi Vịnh Subic quay lại thành căn cứ quân sự, Hải quân Mỹ có thể sử dụng nó nhiều hơn theo thỏa thuận với chính quyền Philippines.
Theo đánh giá của giới quan sát, sử dụng Vịnh Subic là động thái mới nhất của Philippines trong việc tăng cường đối phó với các hành động ngang ngược của Trung Quốc ở Biển Đông. Quân đội Philippines trong thời gian qua đã tăng cường hợp tác với các đồng minh và dự kiến sẽ chi 20 tỉ USD trong vòng 13 năm tới để hiện đại hóa các lực lượng vũ trang.
Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ 2 tướng lĩnh quân đội Philippines cho biết, 2 máy bay tấn công hạng nhẹ do Hàn Quốc sản xuất FA-50 sẽ được điều tới căn cứ Cubi trên Vịnh Subic vào đầu năm 2016. Hai chiếc tiêm kích huấn luyện này - dự kiến sẽ được giao vào tháng 12 tới - nằm trong đơn đặt hàng hơn một chục chiếc FA-50 mà Philippines đã thỏa thuận với Hàn Quốc.
Quân đội Philippines tăng cường tập trận với Mỹ trong thời gian qua - Ảnh: AFPQuân đội Philippines tăng cường tập trận với Mỹ trong thời gian qua - Ảnh: AFP
Theo kế hoạch, toàn bộ đội bay FA-50 sẽ được đặt tại Subic. Thêm vào đó, 2 tàu khu trục nhỏ dự kiến sẽ được đưa tới đây. Phi đội chiến đấu số 5 của quân đội Philippines cũng sẽ được điều động từ một căn cứ ở Luzon để đến Vịnh Subic, 2 tướng lĩnh trên cho biết.
Theo Patrick Cronin, một chuyên gia tại Trung tâm An ninh mới của Mỹ (tại thủ đô Washington, Mỹ), các máy bay FA-50 có thể từ Vịnh Subic bay đến bãi cạn Scarborough chỉ trong vòng vài phút. Ngoài ra, các máy bay tuần tra và do thám hoạt động tại căn cứ quân sự này cũng có thể theo dõi liên tục hoạt động của Trung Quốc trong khu vực.
"Các thiết bị đã có sẵn ở Vịnh Subic, chúng tôi chỉ cần tân trang chúng mà thôi", một sĩ quan quân đội Philippines nói.
Còn chuyên gia quân sự người Philipines, ông Rommel Banlaoi thì nhận định: "Giá trị về mặt quân sự của Vịnh Subic đã được người Mỹ chứng minh. Các nhà hoạch định quốc phòng Trung Quốc cũng biết rõ điều đó".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.