Phi đội F-35 đầu tiên của Mỹ đi vào hoạt động

02/08/2015 11:54 GMT+7

(TNO) Ngày 31.7, tân Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Joseph Dunford tuyên bố một phi đội 10 chiếc F-35B đã sẵn sàng chiến đấu, sau nhiều năm trì hoãn vì thử nghiệm và sửa chữa sai sót của chương trình vũ khí đắt đỏ nhất thế giới này.

(TNO) Ngày 31.7, tân Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Joseph Dunford tuyên bố một phi đội 10 chiếc F-35B đã sẵn sàng chiến đấu, sau nhiều năm trì hoãn vì thử nghiệm và sửa chữa sai sót của chương trình vũ khí đắt đỏ nhất thế giới này.

Những chiếc F-35 đầu tiên của Mỹ đã "sẵn sàng hoạt động" - Ảnh: Reuters

Tướng Joseph Dunford tuyên bố một đội bay 10 chiếc F-35B đã sẵn sàng chiến đấu tại căn cứ Yunma của Thuỷ quân lục chiến ở bang Arizona. F-35B là mô hình đắt nhất trong ba phiên bản tiêm kích tàng hình F-35, do nhà sản xuất quân sự Lockheed Martin phát triển, theo The Wall Street Journal.

Lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ đã đưa ra bản báo cáo về khả năng hoạt động ban đầu, hay khả năng hoạt động cơ bản (IOC) hôm thứ sáu 31.7, được xem như cột mốc quan trọng cho hoạt động của tiêm kích F-35B thuộc lực lượng này.

Cách đây 14 năm Lockheed Martin đã đánh bại Boeing để giành hợp đồng sản xuất F-35. Chương trình này tiêu hao gần 400 tỉ USD của Lầu Năm Góc để phát triển và mua sắm hơn 2.400 máy bay F-35, bị xem là tốn kém và trì hoãn quá lâu.

Hãng Lockheed Martin sản xuất máy bay F-35 với 3 phiên bản là F-35A (dành cho Không quân), F-35B (Thuỷ quân lục chiến) và F-35C (dành cho tàu sân bay). Phiên bản F-35B có thể cất và hạ cánh thẳng đứng như trực thăng, có giá khoảng 134 triệu USD mỗi chiếc, The Wall Street Journal cho hay.

Một chiếc F-35B của Thuỷ quân lục chiến Mỹ biểu diễn hạ cánh thẳng đứng như trực thăng tại căn cứ Yuma, bang Arizona ngày 27.4.2015 - Ảnh: TQLC Mỹ

Được kỳ vọng là sản phẩm chiến đấu tối tân của thủy quân lục chiến Mỹ, F-35B đã tạo ra không ít tranh cãi về chất lượng. Hồi đầu tháng 7, chiến đấu cơ tàng hình và có khả năng hạ cánh như trực thăng này đã có buổi diễn tập và bị đánh giá thất bại trong không chiến so với sản phẩm cũ F-16, đã xuất xưởng từ thập niên 1970.

Hôm 31.7, The Wall Street Journal dẫn tin từ Thủy quân lục chiến Mỹ cho hay họ thừa nhận F-35B đi vào hoạt động mà chưa có những tính năng mong muốn ban đầu, bao gồm khả năng giao tiếp với các máy bay khác một cách chính xác. Ngoài ra, chiếc mũ bay của phi công, được cho có giá gần nửa triệu USD, cũng cần cải thiện tầm nhìn vào ban đêm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.