Phe nổi dậy Ukraine vây hãm 8.000 quân chính phủ

02/02/2015 05:32 GMT+7

Chiến sự ở miền đông Ukraine tiếp tục leo thang giữa lúc vòng đàm phán mới nhất tại thủ đô Minsk của Belarus đã sụp đổ.

Chiến sự ở miền đông Ukraine tiếp tục leo thang giữa lúc vòng đàm phán mới nhất tại thủ đô Minsk của Belarus đã sụp đổ.
Quân chính phủ Ukraine ẩn náu trong một trường học ở Debaltseve - Ảnh: ReutersQuân chính phủ Ukraine ẩn náu trong một trường học ở Debaltseve - Ảnh: Reuters
Ngày 1.2, AFP dẫn lời ông Edouard Bassoutine, một chỉ huy quân sự của phe nổi dậy, cho biết lực lượng này đang vây hãm 8.000 lính của quân đội chính phủ Ukraine ở Debaltseve. Đây là thị trấn chiến lược nằm giữa Lugansk với Donetsk, 2 khu vực đang do phe chống Kiev kiểm soát và từ nhiều tuần qua đã trở thành điểm nóng xung đột mới. Hiện lực lượng nổi dậy đang tiến hành đợt tấn công quy mô lớn nhằm chiếm thị trấn lân cận Vugleguirsk để bao vây hoàn toàn Debaltseve. Tuy nhiên, các đơn vị quân chính phủ tại Debaltseve vẫn chống trả quyết liệt, gây nhiều thiệt hại cho phe nổi dậy, theo Đài NBC.
Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak thông báo ít nhất 15 binh sĩ nước này đã thiệt mạng trong các đợt giao tranh mới nhất, còn một nguồn tin địa phương cho biết có 12 dân thường thiệt mạng. Chính quyền Kiev cũng chính thức xác nhận mất quyền kiểm soát khu vực dài hơn 400 km dọc biên giới với Nga, theo Hãng tin Sputnik. Trong khi đó, cuộc đàm phán kéo dài 4 giờ tại Minsk đã thất bại. AFP dẫn lời đặc phái viên Ukraine Leonid Kuchma cho biết các lãnh đạo của lực lượng nổi dậy ở Donetsk và Lugansk không có mặt còn đại diện của họ “từ chối thảo luận về lệnh ngừng bắn và rút vũ khí hạng nặng khỏi vùng đệm phi quân sự”. Ngoài ra, cả hai bên cùng khẳng định sẽ “không chấp nhận bất kỳ tối hậu thư nào”. Trước đó, phe nổi dậy đã tuyên bố nếu không đạt được thỏa thuận nào, họ sẽ mở rộng các đợt tấn công.
Trước những diễn biến phức tạp trên, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thông báo sẽ đến Ukraine vào ngày 5.2 để thể hiện sự ủng hộ với Kiev. Trả lời tuần báo Dzerkalo Tyjnia, Đại sứ Mỹ tại Ukraine Geoffrey Pyatt tuyên bố Washington “vẫn chưa dùng hết mọi biện pháp để bắt Nga phải trả giá” về vai trò của nước này trong khủng hoảng ở Ukraine. Đáp lại, Moscow vẫn khẳng định không liên quan gì đến tình hình hiện nay và yêu cầu phương Tây đưa ra bằng chứng cho mọi cáo buộc.
Nỗ lực sơ tán người Việt
Theo thông tin do Đại sứ quán VN tại Ukraine cung cấp cho Thanh Niên hôm qua, hiện chưa ghi nhận trường hợp thương vong nào trong cộng đồng người Việt ở miền đông Ukraine. Sứ quán vẫn đang nỗ lực hỗ trợ người Việt di tản dù gặp rất nhiều khó khăn. Cụ thể, phải được cấp thẻ mới có thể ra vào những điểm nóng như Debaltseve nên sứ quán đã liên hệ với chính quyền các địa phương để bà con nhanh chóng nhận được những giấy tờ cần thiết.
Theo sứ quán, Debaltseve có rất ít người Việt, còn những nơi đông hơn như Donetsk, bà con đã rất nỗ lực giúp đỡ lẫn nhau. Nhiều người ở khu chung cư cao tầng hay gần vùng chiến sự đã chuyển đến sống cùng các gia đình đồng hương ở nhà riêng có hầm trú ẩn. Bà con cũng tăng cường tích trữ lương thực phòng ngừa giao tranh kéo dài. Đại sứ quán VN đã lập các đoàn công tác đặc biệt đến những khu vực xung đột mà bà con người Việt chưa sơ tán được để cung cấp hàng cứu trợ và làm thủ tục bảo lãnh, đón họ đến nơi an toàn. Theo Đại sứ quán VN, hiện đã có 350 người Việt hồi hương hoàn toàn và khoảng 2.000 tạm lánh về nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.