Pháp không kích cứ điểm trọng yếu của quân nổi dậy Mali

14/01/2013 08:52 GMT+7

(TNO) Không quân Pháp đã oanh tạc dữ dội các căn cứ quân sự trọng yếu của quân nổi dậy Hồi giáo tại miền bắc Mali hôm 13.1, trong khi bộ binh Pháp tiếp tục được điều động tới thủ đô Bamako của Mali.

Reuters ngày 14.1 đưa tin cho hay, máy bay chiến đấu Pháp đã tấn công vào các căn cứ của quân nổi dậy tại thành phố có nhiều di tích cổ Timbuktu và thành phố lớn nhất miền bắc Gao.

Hai thành phố này nằm ngay trung tâm của toàn bộ khu vực do các nhóm nổi dậy Hồi giáo chiếm đóng từ hồi tháng 4.2012.

Pháp không kích cứ điểm trọng yếu của phiến quân Mali
Chiến đấu cơ Rafale của Pháp - Ảnh: AFP

Paris thông báo đã điều động bốn chiến đấu cơ Rafale bay từ Pháp sang tấn công vào các trại huấn luyện, trạm hậu cần và các cơ sở hạ tầng tại thành phố Gao nhằm làm suy yếu sức chiến đấu của quân nổi dậy và ngăn không cho lực lượng này tiến về miền nam.

Chính phủ Pháp quyết tâm tiêu diệt các nhóm nổi dậy Hồi giáo thân Al Qaeda tại miền bắc Mali vì lo ngại khu vực này có thể trở thành bàn đạp cho các cuộc tấn công vào phương Tây.

Pháp cũng lo sợ quân nổi dậy Hồi giáo tại Mali sẽ dùng miền bắc Mali làm nơi để kết nối với các tổ chức khủng bố thân Al Qaeda tại Yemen, Somalia và Bắc Phi. 

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian khẳng định sẽ tiếp tục triển khai các đợt không kích.

“Tổng thống Pháp hoàn toàn quyết tâm tiêu diệt các phần tử khủng bố đang đe dọa an ninh tại Mali, Pháp và cả toàn châu u”, ông Le Drian phát biểu.

Cũng trong ngày 13.1, các nhóm nổi dậy tại các thị trấn Lere và Douentza thuộc miền trung Mali phải rút lui sau khi bị máy bay chiến đấu Pháp oanh tạc.

Reuters cho biết một chiếc máy bay quân sự vào hôm 13.1 đã hạ cánh xuống thủ đô Bamako với hơn 100 binh sĩ Pháp.

Hoàng Uy

>> Pháp đổ quân vào Mali, Somalia
>> Hơn 100 phiến quân Hồi giáo ở Mali bị tiêu diệt
>> Liên Hiệp Quốc cho phép can thiệp quân sự tại Mali
>> Binh sĩ Mali bắt giữ thủ tướng
>> Mỹ liệt một nhóm Hồi giáo Mali vào danh sách khủng bố

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.